Dự báo thời tiết 10 ngày tới (11-20/7/2022): 3 miền có mưa rào và dông

(VOH) - Dự báo thời tiết 10 ngày tới (11/7– 20/7/2022) Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Dự báo tổng quan cho các khu vực trên cả nước trong 10 ngày tới

Ngày hôm nay (10/7), ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, lượng mưa tính từ 07h đến 15h ngày 10/7 một số nơi trên 20mm như: Krông Nô (Đắk Lắk) 27mm, Duyên Hải (Trà Vinh) 26mm, Ngọc Đông (Sóc Trăng) 22.8mm,… Ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to, lượng mưa tính từ 07h đến 15h ngày 10/7 một số nơi trên 50mm như: Tân Long (Quảng Trị) 83.6mm, Dương Hòa (T.T. Huế) 52.8mm, Hàm Tân (Bình Thuận) 61.3mm,…

Dự báo: Từ nay (10/7) đến ngày 12/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 30-60mm/24h, có nơi trên 100mm/24h. Từ ngày 13/7, mưa tại Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng giảm dần.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (11/7– 20/7/2022): 3 miền có mưa rào và dông rải rác 1
Ảnh minh họa: TTO

Từ nay (10/7) đến ngày 12/7, khu vực từ Quảng Bình đến Bình Thuận có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 70mm; riêng khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi từ đêm 11/7 đến ngày 12/7 có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 30-50mm, có nơi trên 80mm.

Cảnh báo: Từ đêm 12/7 đến ngày 13/7, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại Tây Nguyên và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét và mưa đáCấp 1.

Hồi 13 giờ chiều nay (10/7), vùng áp thấp có vị trí ở vào khoảng 14,5-15,5 độ Vĩ Bắc; 111,5-112,5 độ Kinh Đông.

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chậm theo hướng Tây và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Giữa Biển Đông nối với vùng áp thấp nên từ nay và đến ngày 12/7, khu vực phía Nam Biển Đông và vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động; riêng vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh; vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông và vùng biển phía Tây của khu vực Giữa Biển Đông gió mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động. Sóng biển cao từ 2,0-4,0m. Từ ngày 13/7, gió trên các vùng biển có xu hướng hoạt động yếu dần.

Ngoài ra, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, Vịnh Thái Lan, khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Các tàu thuyền, lồng bè ở ven biển Trung và Nam Trung bộ có nguy cơ chịu tác động của mưa dông và gió giật mạnh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: Cấp 2.

Hiện nay (10/7): Theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, định vị sét và ảnh radar thời tiết cho thấy mây đối lưu đang phát triển, gây mưa rào và có lúc có dông trên khu vực các quận/huyện: Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai của thành phố Hà Nội.

Cảnh báo: Trong khoảng 30-45 phút tới, vùng mây đối lưu này tiếp tục phát triển và có xu hướng di chuyển về phía khu vực nội thành Hà Nội, bắt đầu gây mưa cho các quận: Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh  Xuân, Đống Đa, sau đó có khả năng lan sang các quận nội thành khác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

Dự báo chi tiết cho các khu vực trên cả nước trong 10 ngày tới

Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới

Miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa phía Bắc của dải hội tụ nhiệt nối với vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới kết hợp với rìa tây lưỡi áp cao cận nhiệt đới trên cao. Miền Nam chịu ảnh hưởng rìa Nam của dải hội tụ nhiệt đới này với gió mùa Tây Nam có cường độ mạnh; áp và độ ẩm tăng.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới

- Bắc Bộ: Đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
- Khu vực Bắc Trung Bộ: Có mưa rào và dông rải rác.
- Khu vực Trung Trung Bộ: Có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; từ chiều tối ngày 11/7 đến ngày 12/7 có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.
- Khu vực ven biển Nam Trung Bộ: Chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, ngày có mưa rào và dông vài nơi.
- Tây Nguyên và Nam Bộ: Có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông (tập trung vào chiều và đêm).
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 12 đến ngày 20/7

Dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung Trung Bộ, từ khoảng ngày 13/7 hoạt động yếu dần. Áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định, sau suy yếu và rút dần ra phía Đông, khoảng 1-2 ngày cuối có xu hướng hoạt động mạnh dần lên và lấn trở lại về phía Tây.
Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam có cường độ mạnh, từ khoảng ngày 13/7 có xu hướng hoạt động yếu dần.
Cảnh báo:
- Bắc Bộ: Từ khoảng ngày 13-15/7 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.
- Khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế: Từ đêm 12 đến ngày 13/7 có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; từ ngày 14- 15/7 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
- Khu vực các tỉnh từ Đà Nẵng-Bình Thuận: Từ đêm 12-16/7 có mưa rào và dông rải rác (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).
- Tây Nguyên và Nam Bộ: Từ đêm 12/7 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Từ ngày 13/7 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối)
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.