Dự báo thời tiết 10 ngày tới (19-24/9/2022): Bắc Bộ và Trung Bộ ngày nắng, chiều và đêm có mưa

(VOH) - Dự báo thời tiết 10 ngày tới (19/9– 24/9/2022) Bắc Bộ và Trung Bộ ngày nắng, chiều và đêm có mưa rào và dông. Riêng Trung Bộ có nắng nóng

Dự báo tổng quan cho các khu vực trên cả nước trong 10 ngày tới

Hình thế thời tiết ảnh hưởng đến khu vực trong 24 giờ qua

Do ảnh hưởng của rìa Nam lưỡi áp cao lục địa hoạt động yếu, kết hợp rãnh áp thấp mờ có trục đi qua khu vực Bắc Trung Bộ nên khu vực Bắc Bộ đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông vài nơi. Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của gió mùa tây nam có cường độ trung bình đến mạnh nên chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; ngày nắng gián đoạn.

Hình thế thời tiết hiện tại

Lưỡi áp cao lục địa hoạt động yếu ở phía Bắc. Rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Trung Bộ tiếp tục hoạt động yếu và mờ dần đi. Gió mùa Tây Nam ở phía Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (19/9– 24/9/2022): Bắc Bộ và Trung Bộ ngày nắng, chiều và đêm có mưa 1
Ảnh minh họa: TTO

Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định.

Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới

Miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa Nam lưỡi áp cao lục địa hoạt động yếu, từ ngày 19/9 hình thành rãnh áp thấp có trục qua khu vực Bắc Bộ, bị nén bởi lưỡi áp cao lục địa tăng cường yếu trong ngày 20/9 và có xu hướng dịch chuyển xuống phía Nam; áp ít thay đổi, độ ẩm giảm. Miền Nam chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam hệ thống thời tiết trên, kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới

Khu vực Bắc Bộ: chiều tối và đêm có mưa vài nơi; sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, ngày trời nắng; từ đêm 19/9 khu vực Tây Bắc có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng.

- Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

 Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 20 đến ngày 28/9

Rãnh áp thấp có trục qua khu vực Bắc Bộ, có xu hướng dịch chuyển xuống phía Nam bởi lưỡi áp cao lục địa tiếp tục tăng cường trong ngày 22-23/9. Trong khi đó, khoảng từ ngày 21/9 hình thành dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung và Nam Trung Bộ. Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh.

Trên cao, nhánh phía Tây của áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định. Từ khoảng ngày 21-22/9, áp cao cận nhiệt đới ở phía Đông có xu hướng lấn về phía Tây và hoạt động mạnh dần lên.

Cảnh báo:

- Bắc Bộ: từ ngày 20-23/9 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng phía Đông Bắc Bộ khả năng có mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông.
- Bắc và Trung Trung Bộ: từ đêm 22-25/9 khả năng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Từ ngày 26-28/9, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to (tập trung ở phía Nam)

- Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ: có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.