Dự báo thời tiết 10 ngày tới (5/6 - 15/6/2022): Nam Bộ mưa rào và dông rải rác

(VOH) - Theo Đài Khí tượng Thủy văn Trung ương, thời tiết toàn quốc trong 10 ngày tới (từ đêm 5 đến ngày 15/6/2022) gió Tây Nam ở phía Nam có cường độ trung bình đến mạnh.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (5/6), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-26 độ vĩ Bắc tiếp tục bị nén và đẩy dịch xuống phía Nam.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (đêm 5/6 đến ngày 15/6/2022): Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác 1
Ảnh minh họa - Nguồn: VTV

Dự báo: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên, từ chiều tối và đêm nay (5/6) đến ngày 7/6, ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to (thời gian mưa lớn tập trung từ chiều tối đến đêm); vùng đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (thời gian xảy ra mưa dông tập trung từ chiều tối đến đêm). Dự báo lượng mưa tích lũy 24 giờ:

  • Từ chiều tối và đêm nay (5/6) đến hết ngày 6/6 ở vùng núi và trung du Bắc Bộ: phổ biến 40-80mm, có nơi trên 100mm.
  • Từ đêm 6/6 đến hết ngày 7/6 ở vùng núi và trung du Bắc Bộ: phổ biến 40-90mm, có nơi trên 120mm.
Cảnh báo: Đây là một đợt mưa diện rộng, mưa lớn tập trung ở vùng núi và trung du Bắc Bộ và có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 11-12/6. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới:

Bắc Bộ chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phía Tây bị nén dịch dần xuống phía Nam; riêng vùng núi từ chiều tối và đêm nay (5/6) chịu ảnh hưởng kết hợp hội tụ gió trên cao từ 1500-5000m hoạt động mạnh lên trên khu vực Bắc Bộ; áp và độ ẩm ít thay đổi, sau tăng. Trung Bộ nằm ở rìa phía Nam hệ thống thời tiết phân tích trên kết hợp với hoạt động của gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn; áp và độ ẩm ít thay đổi. Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của trường gió Tây Nam có cường độ trung bình; áp và độ ẩm thay đổi ít.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới

- Bắc Bộ: Có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, riêng ở vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to (thời gian xảy ra mưa dông tập trung từ chiều tối đến đêm).

- Bắc Trung Bộ: Đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to

- Trung và Nam Trung Bộ: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng; riêng khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; riêng Nam Bộ chiều tối có mưa rào và dông rải rác.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 7/6 đến ngày 15/6

Rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ tiếp tục duy trì. Gió Tây Nam ở phía Nam có cường độ trung bình đến mạnh. Vùng hội tụ gió lên đến 5000m còn duy trì trên khu vực Bắc Bộ đến ngày 12/6.

Cảnh báo:

- Khu vực Bắc Bộ: Từ đêm 7-12/6, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; từ ngày 13/6 mưa lớn giảm dần.

- Khu vực Trung Bộ: Từ ngày 8-15/6, ở khu vực Trung Trung Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Khu vực Bắc Trung Bộ từ đêm 7-10/6 chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

- Nam Bộ: Chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.