Dự báo thời tiết 3 ngày tới (16/9 - 18/9): Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng kéo dài

(VOH) - Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng kéo dài hết ngày 17/9; mưa dông ở phía Tây khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Dự báo thời tiết toàn quốc 3 ngày tới

Hiện nay (15/9), ở phía Tây khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa từ 19h ngày 14/9 đến 08h ngày 15/9 có nơi trên 50mm như: Sơn Kỳ (Quảng Ngãi) 65.6mm, Mỹ An (Bình Định) 96.3mm, Sông Hinh 4 (Phú Yên) 62.3mm, Cư K Róa (Đăk Lắk) 88mm,…

Dự báo thời tiết 3 ngày tới (16/9 - 18/9): Mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng kéo dài 1
Ảnh minh họa: TTO

Dự báo: từ đêm 15/9 đến ngày 16/9 , ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-60mm, có nơi trên 100mm. Những nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Chiều tối và tối ngày 15/9, ở phía Tây khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Khu vực Hà Nội: từ ngày 16/9 đến 17/9, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 80mm.

Cảnh báo: mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng kéo dài hết ngày 17/9; mưa dông ở phía Tây khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sétCấp 1.

Dự báo chi tiết cho các khu vực trong cả nước trong 3 ngày tới

Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới

Miền Bắc chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ, kết hợp với hội tụ gió trên vùng núi Bắc Bộ hoạt động mạnh dần lên; áp giảm, độ ẩm tăng. Miền Nam chịu ảnh hưởng phía Nam rãnh áp thấp trên, kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động trung bình đến mạnh; áp ít thay đổi, độ ẩm tăng dần.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới

- Khu vực Bắc Bộ: khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Những nơi khác có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
- Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: có mưa rào và dông vài nơi; riêng Thanh Hóa đến Hà Tĩnh từ chiều tối và đêm 16/9 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to (mưa tập trung ở phía Tây).
- Khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ: có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng gián đoạn; riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 17 đến ngày 25/9

Khoảng ngày 17-18/9, và từ 20-21/9 áp cao lục địa tăng cường yếu. Rãnh áp thấp có trục qua khu vực Bắc Bộ có xu hướng dịch chuyển xuống phía Nam, khoảng từ ngày 20/9 rãnh thấp có trục qua Trung Bộ hoạt động mạnh dần lên. Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh.

Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu và hạ trục dần xuống phía Nam; hội tụ gió lên đến mực 5000m trên khu vực Bắc Bộ duy trì đến ngày 17/9. Từ khoảng ngày 17-18/9, áp cao cận nhiệt đới ở phía Bắc có xu hoạt động mạnh và lấn về phía Tây.

Cảnh báo:

Bắc Bộ: từ đêm 19-21/9 có mưa rào và dông rải rác, vùng núi cục bộ có mưa to.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: từ ngày 20-25/9 có mưa rào và dông rải rác, riêng 23-25/9 cục bộ có mưa to.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Từ ngày 18-25/9, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.