Dự báo thời tiết 3 ngày tới (5-8/5/2022): Bắc bộ mưa rào và dông

(VOH) - Theo Đài KTTV Quốc gia, 3 ngày tới, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-28 độ Vĩ Bắc có khả năng hình thành ở miền Bắc

Dự báo thời tiết toàn quốc 3 ngày tới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều và đêm qua (4/5), ở khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa tính từ 13 giờ ngày 4/5 đến 3 giờ ngày 5/5) như: Thạch Tân (Tây Ninh) 95.6mm, Tân Hòa (Tây Ninh) 92.4mm, Củ Chi (Thành Phố Hồ Chí Minh) 87.6mm, Phước Cát 2 (Lâm Đồng) 84.2mm,…

Dự báo: Chiều tối và tối nay (5/5), ở khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 30-60mm, có nơi trên 80mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực Nam Tây Nguyên và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Dự báo thời tiết 3 ngày tới (từ đêm 5 đến 8/5/2022): Bắc bộ có mưa rào và dông rải rác 1
Mô phỏng phạm vi mưa ở khu vực Tây Nguyên và Nam bộ - Ảnh: NCHMF

Dự báo chi tiết cho các khu vực trong cả nước trong 3 ngày tới

Dự báo hình thế thời tiết

Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao lục địa phân tích trên, từ khoảng ngày 6/5, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-28 độ Vĩ Bắc có khả năng hình thành; áp giảm, độ ẩm tăng dần. Miền Nam nằm ở rìa phía Nam của hệ thống thời tiết trên kết hợp với rìa Bắc rãnh áp thấp có trục ở khoảng 6-9 độ Vĩ Bắc dịch dần xuống phía Nam; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới

- Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ: Đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Đêm và sáng sớm trời lạnh.

- Trung Trung Bộ: Có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.

- Các khu vực khác: Có mưa rào và dông vài nơi; riêng Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 6 đến ngày 8/5:

Áp cao lạnh lục địa tiếp tục suy yếu và di chuyển ra phía Đông. Rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-28 độ Vĩ Bắc có vị trí và cường độ ít thay đổi; khoảng 2-3 ngày cuối, rãnh áp thấp này bị nén và đẩy dịch dần xuống phía Nam bởi áp cao lục địa tăng cường ở phía Bắc.

Rãnh áp thấp có trục ở khoảng 6-9 độ Vĩ Bắc tiếp tục dịch dần xuống phía Nam và duy trì hoạt động, sau đó suy yếu và mờ dần đi.

Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có xu hướng lấn dần về phía Tây, từ khoảng ngày 7/5, hội tụ gió trên cao có khả năng thiết lập trên khu vực Bắc Bộ và có xu hướng hoạt động mạnh dần lên trong khoảng 2-3 ngày cuối.

Cảnh báo:

- Khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ: Có mưa rào và dông rải rác (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối).

 - Từ ngày 7/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; riêng từ ngày 7-8/5 có mưa rào và dông rải rác trên khu vực Bắc Bộ.