Dự báo thời tiết 3 ngày tới: Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

(VOH) – Từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Kon Tum có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp.

Dự báo thời tiết toàn quốc 3 ngày tới

Trong 06 giờ qua (từ 7h/29/9 - 13h/29/9), khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Kon Tum đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như Thanh Mai 156,0mm, Chợ Tràng 117,4mm (Nghệ An); Yên Định 71,4mm (Thanh Hóa), Đức Bồng 65mm (Hà Tĩnh).

Dự báo thời tiết 3 ngày tới: Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế 1
Ảnh minh họa: TTO

Dự báo trong 06 giờ tới, khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-60mm, có nơi trên 100mm; các tỉnh Thừa Thiên Huế, khu vực các tỉnh Quảng Nam và Kon Tum với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Hiện nay, mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình có dao động; các sông ở Thanh Hóa và Nghệ An biến đổi chậm.

Dự báo trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông ở Quảng Nam và Kon Tum tiếp tục lên. Đỉnh lũ trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa khả năng ở mức 8,5m, trên báo động 2 là 0,5m; đỉnh lũ tại hạ lưu sông Đắk Bla tại Kon Tum ở mức báo động 1 - báo động 2.

Trong 12-24 giờ tiếp theo, lũ trên sông Thu Bồn tiếp tục lên và ở mức báo động 1 - báo động 2, trên sông Vu Gia và sông Đắk Bla xuống mức báo động 1.

Cảnh báo từ nay đến ngày 30/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, biên độ lũ lên trên các sông từ 3-5m, hạ lưu từ 2-3m. 

Đỉnh lũ trên sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh), các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị lên mức báo động 1 - báo động 2; các sông nhỏ, thượng lưu các sông ở Thanh Hóa, thượng lưu sông Cả (Nghệ An) và sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) lên mức báo động 1 và trên báo động 1; hạ lưu sông Mã, sông Cả ở dưới mức báo động 1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Kon Tum, đặc biệt tại các huyện Hướng Hóa, Đăk Rông (QuảngTrị), Phong Điền, A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc (Huế), Phước Sơn, Bắc Trà My, Nam Trà My, Hiệp Đức, Tiên Phước (Quảng Nam), Tu Mơ Rông, Kon Plông, Đắk Glei, Đăk Tô (Kon Tum).

Dự báo chi tiết cho các khu vực trong cả nước trong 3 ngày tới

Do ảnh hưởng ảnh hưởng của rìa phía Nam lưỡi áp cao lục địa có cường độ yếu, kết hợp với rìa Bắc của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung Trung Bộ nối với vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 4 nên Bắc Bộ có mưa rào và dông, riêng Nam đồng bằng và Hòa Bình có mưa vừa, mưa to; Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to. Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới phân tích trên kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế ngày có mưa vừa, mưa to, đêm có mưa rào và dông rải rác.

Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới

Miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam lưỡi áp cao lục địa có cường độ yếu, kết hợp với rìa Bắc của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Trung Trung Bộ; trên cao, áp cao cận nhiệt đới lấn về phía Tây; áp tăng yếu, độ ẩm lớn. Các tỉnh miền Nam chịu ảnh hưởng rìa Nam dải hội tụ nhiệt đới phân tích trên, kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ: có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng đồng bằng và trung du Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Từ ngày 01/10, mưa lớn có xu hướng giảm dần.

Trung Trung Bộ: có mưa rào và dông vài nơi, riêng ngày 01/10 phía Nam có mưa rào và dông rải rác.

Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ: chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; riêng phía Bắc Tây Nguyên từ đêm 29-30/9 có mưa rào và dông vài nơi.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. 

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 1/9 đến ngày 9/10

Áp cao lục địa có cường độ yếu, khoảng ngày 03-04/10 có khả năng được tăng cường trở lại và tăng cường thêm vào hai, ba ngày cuối. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới tiếp tục lấn về phía Tây. Dải hội tụ nhiệt đới hoạt động yếu dần. Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam suy yếu dần.

Cảnh báo khu vực Bắc Bộ Đêm 01/10 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; ngày 02-03/10 và thời kỳ ngày 07-09/10, có mưa rào và dông rải rác.

Khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế từ đêm 01-03/10 và thời kỳ ngày 07-09/10 có mưa rào và dông rải rác, riêng phía Bắc có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.