Dự báo thời tiết 3 ngày tới (từ 30/12 đến 1/1/2023): Bắc bộ rét đậm - Bắc Trung bộ mưa to

(VOH) - Theo dự báo 3 ngày tới, vùng núi cao Bắc Bộ có khả năng xảy ra băng giá và sương muối; các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to

Nhận định tình hình thời tiết toàn quốc trong 3 ngày tới

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, chiều nay (29/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Trung Trung Bộ. Tại Bạch Long Vĩ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại; Bắc Trung Bộ trời rét đậm; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời tiếp tục rét. 

Dự báo thời tiết 3 ngày tới (từ 30/12 đến 1/1/2023): Bắc bộ rét đậm - Bắc Trung bộ mưa to 1
Ảnh minh họa: Khiêm Huân

Trên biển, ngày và đêm 30/12, khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển từ Bình Định đến Bình Thuận và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3,0-5,0m, biển động mạnh; vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2,0-5,0m, biển động.

Về cường độ tia cực tím có hại, Bắc Bộ và Trung Bộ được dự báo có chỉ số UV cực đại tiềm năng ở mức nguy cơ gây hại thấp đến trung bình (2.0 - 5.0) trong ngày mai sau đó tăng lên mức trung bình đến cao (4.0 - 6.0) ở hai ngày tiếp theo, Nam Bộ vẫn tiếp tục duy trì ở ngưỡng trung bình đến cao (5.0 - 8.0).

Hiện nay, khu vực các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng có mưa, lượng mưa phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 60mm. Theo thông số từ các trạm quan trắc cho thấy độ ẩm đất ở một số khu vực thuộc các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi đã đạt trạng thái bão hòa và gần bão hòa (85-98%). Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại khu vực các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

Dự báo chi tiết cho các khu vực trong cả nước trong 3 ngày tới

Miển Bắc và khu vực Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vài nơi. Riêng khu vực Tây Bắc đêm 29/12 có mưa, mưa rào rải rác. Trời rét đậm, vùng núi rét hại; riêng ngày 31/12 trời rét, vùng núi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao Bắc Bộ có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.

Khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; đêm 30 ngày 31/12 có mưa, mưa rào rải rác. Phía Bắc trời rét; phía Nam trời lạnh. Ở Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác; từ ngày 1/1/2023 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ. Phía Bắc trời rét.

Khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ít mưa, trời nắng ráo. Nhiệt độ vùng Tây Nguyên trong khoảng 14-17 độ, cao nhất từ 25-28 độ. Các tỉnh miền Đông Nam Bộ đêm và sáng sớm trời lạnh, có nơi trời rét, nhiệt độ 18-21 độ; miền Tây Nam Bộ 20-23 độ, đêm và sáng trời lạnh; nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ C.