Dự báo thời tiết cả nước 3 ngày tới (26-28/8/2022): Vùng núi phía Bắc đề phòng ngập lụt

(VOH) - Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung ương dự báo thời tiết cả nước trong 3 ngày tới (từ 26 đến 28/8/2022) mực nước trên các sông ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa đang biến đổi chậm.

Dự báo thời tiết toàn quốc 3 ngày tới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hồi 13g ngày 25/8, cơn bão số 3 (Ma-on) có vị trí ở khoảng 21,8 độ Vĩ Bắc; 110,2 độ Kinh Đông.

Dự báo: do ảnh hưởng của bão, ở khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) có mưa bão, gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 2,5-3,5m. Biển động mạnh.

Trong đêm 25/8, vùng biển phía Tây của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa), khu vực phía Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quàng Trị đến Ninh Thuận có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao từ 2,0-3,0m, biển động. Từ ngày 26/8 gió giảm dần.

Dự báo thời tiết cả nước 3 ngày tới (từ 26 đến ngày 28/8/2022): vùng núi phía Bắc đề phòng ngập lụt 1
Ảnh minh họa - Nguồn: NLĐO

Trên đất liền, mực nước trên các sông ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa đang biến đổi chậm. Cảnh báo từ đêm nay (25/8) đến ngày 27/8, thượng lưu các sông suối khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa khả năng xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ lên ở khu vực thượng lưu các sông từ 2-5m, hạ lưu từ 1-3m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông nhỏ, thượng lưu các sông ở khu vực Bắc Bộ có khả năng lên mức báo động (BĐ)1-BĐ2; các sông nhỏ, thượng lưu các sông ở Thanh Hóa lên mức BĐ1. Mực nước đỉnh lũ tại hạ lưu các sông chính ở dưới mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ tại các tỉnh vùng núi phía Bắc và Thanh Hóa.

Nguy cơ xảy ra ngập lụt tại các khu đô thị, các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Thành phố Hạ Long, Cẩm Phả), Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên.

Dự báo chi tiết cho các khu vực trong cả nước trong 3 ngày tới

Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới: Miền Bắc chịu ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 sau suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, tiếp tục di chuyển sang phía Tây và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực vùng núi Bắc Bộ; áp giảm, độ ẩm tăng. Miền Nam chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam hệ thống thời tiết phân tích trên với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới:

- Phía Tây Bắc Bộ: có mưa to đến rất to và rải rác có dông từ đêm 25/8-26/8; sau đêm và sáng có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

- Phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa: có mưa to đến rất to và rải rác có dông từ đêm 25 đến ngày 26/7, sau có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Ngày 27/8 có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

- Trung Bộ: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng Nam Trung Bộ chiều tối ngày 26/8 có mưa rào và dông rải rác.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 27 đến ngày 28/8:

Vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 3 tiếp tục di chuyển sang phía Tây và đầy dần lên. Rãnh áp thấp qua Bắc Bộ hoạt động yếu. Gió mùa Tây Nam ở phía Nam hoạt động với cường độ yếu.

Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu trong ngày 27/7, sau đó từ khoảng ngày 28/8, có xu hướng hoạt động mạnh hơn và lấn dần về phía Tây.