Chờ...

Dự báo thời tiết cả nước 3 ngày tới (5-7/8/2022): Bắc Bộ nhiều mưa

(VOH) - Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung ương dự báo thời tiết cả nước trong 3 ngày tới (từ 5 đến 7/8/2022) ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Dự báo thời tiết toàn quốc 3 ngày tới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hiện nay (4/8), một số nơi ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đang xuất hiện mưa dông.

Dự báo, chiều tối và đêm nay (4/8), ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm. Ngày và đêm mai (5/8), khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 100mm. Ngày và đêm 6/8, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 100mm; khu vực Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 70mm.

Dự báo thời tiết cả nước 3 ngày tới (từ ngày 5 đến ngày 7/8/2022): khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to 1
Mưa to gây ngập đường quốc lộ ở Quảng Trị - Ảnh minh họa (TTXVN)

Cảnh báo: Đợt mưa lớn này còn có khả năng kéo dài đến ngày 7/8. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Ngoài ra trong nhiều ngày tới, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối) với lượng mưa từ 20-40mm/24h, có nơi trên 50mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Về mức độ tia cực tím, theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, ngày hôm nay, chỉ số UV cực đại tại các thành phố trên cả nước đều đạt ngưỡng có nguy cơ gây hại rất cao. Trong 3 ngày tới, chỉ số UV cực đại tại các thành phố miền Bắc và miền Nam đều duy trì ở ngưỡng có nguy cơ gây hại cao. Các thành phố miền Trung chỉ số UV cực đại đạt ngưỡng có nguy cơ gây hại rất cao trong 2 ngày tới, ngày 7/8 chỉ số UV giảm xuống ngưỡng có nguy cơ gây hại cao.

Nhận định hình thế thời tiết từ ngày 5 đến ngày 7/8:

Rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ, từ khoảng ngày 6-7/8 nối với một vùng áp thấp được hình thành trên khu vực Biển Đông sau có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và có xu hướng dịch chuyển dần lên phía Bắc.

Gió mùa tây nam ở phía Nam có cường độ trung bình, từ khoảng ngày 6-7/8 có khả năng hoạt động mạnh dần lên. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ suy yếu, từ khoảng ngày 7/8 có xu hướng lấn về phía Tây và suy yếu vào khoảng 2-3 ngày cuối.

Vùng hội tụ gió trên cao tiếp tục duy trì trên khu vực Bắc Bộ từ khoảng đêm 5-7/8.

Cảnh báo:

- Bắc Bộ và Thanh Hóa: Từ đêm 5-7/8 có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

- Khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế: Thời kỳ từ đêm 5-7/8 phía Bắc có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

- Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Từ ngày 6-7/8, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.