Dự báo thời tiết ngày mai 12/3: Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế cục bộ có nắng nóng

(VOH) - Theo Đài KTTV Trung ương, ngày mai (12/3) các tỉnh Bắc Trung Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hiện nay (11/3), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp phía Tây đang phát triển và mở rộng về phía Đông.

Dự báo ngày mai (12/3), do ảnh hưởng rìa phía nam của rãnh áp thấp phân tích trên nên ở phía Tây Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế cục bộ có nắng nóng. Ngày 13/3, rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phía Tây bị nén và dịch dần xuống phía Nam nên nắng nóng sẽ xảy ra diện rộng ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế và một số nơi ở khu vực phía Tây Bắc Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16 giờ.


Ảnh minh họa

Trong vài ngày vừa qua, khu vực tỉnh Ninh Thuận chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng về phía Đông bị nén dịch chuyển xuống phía Nam, trường gió Đông Nam có cường độ yếu. Khu vực thượng nguồn lưu vực Sông Cái Phan Rang đã xuất hiện mưa rào và dông. Trong hai ngày 09 và 10/3, lượng mưa đo được tại các trạm như sau: Thành Sơn 51.8mm, Sơn Hiệp 42.8mm (Khánh Sơn - Khánh Hòa); Đạ Chais 16.2mm, Lạc Dương 18.8mm (Lạc Dương - Lâm Đồng) và tại Phước Bình 17.6mm (Bác Ái – Ninh Thuận).

Hiện nay đang ở giữa mùa khô hạn, thời điểm mà cây trồng đang có nhu cầu cao về nước, chỉ số về cấp độ cháy rừng đang tăng cao; dòng chảy mặt và lượng nước ngầm đang giảm mạnh. Đặc biệt là khu vực xuất hiện mưa vừa là đầu nguồn con sông chính của tỉnh Ninh Thuận, vừa là vùng chưa có hồ chứa thủy lợi phục vụ nhu cầu dùng nước. Mặc dù lượng nước do mưa cung cấp ở mức rất ít so với nhu cầu, nhưng cũng có thể gọi đây là đợt mưa “vàng” hiếm hoi giữa thời kỳ khô hạn cao điểm.

Tuy nhiên đây chỉ là đợt mưa cục bộ tại một vùng nhỏ hẹp giữa mùa khô hạn, vì vậy chúng ta cần chú trọng sử dụng nguồn nước một cách hiệu quả, tiết kiệm. Bên cạnh đó, tại khu vực vùng núi cần chú ý an toàn khi qua lại những đoạn đường tràn, tràn liên hợp đề phòng lũ quét cục bộ có thể xảy ra bất thường. Theo cảnh báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, trong một vài ngày tới khả năng còn xuất hiện mưa rào và dông ở vùng núi phía Tây Bắc của tỉnh, trong cơn dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.