Giai đoạn cuối tháng 9, có khả năng xuất hiện bão hướng vào Bắc hoặc Trung bộ

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, khoảng nửa cuối tháng 9 này, sẽ xuất hiện một cơn bão, ảnh hưởng trực tiếp tới Bắc bộ hoặc Trung bộ.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo từ nửa cuối tháng 9 cho tới hết năm 2020, trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 6-8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Theo đó có khoảng 4-5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam.

Trong đó, ở giai đoạn nửa cuối tháng 9 có khả năng cao khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ chịu ảnh hưởng 1 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới.

Trong tháng đầu năm 2021 vẫn có khả năng xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Nam Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Nam Bộ nói chung và TPHCM nói riêng đang trong cao điểm mùa mưa, mưa lớn gây ngập úng các vùng trũng - Ảnh: TTO

Đáng chú ý là hiện nay, do nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương (khu vực NINO3.4) tiếp tục lạnh hơn nên có xác xuất 65-70% thời tiết khu vực chuyển sang trạng thái La Nina vào các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

Từ đầu năm 2020 tới nay mới chỉ có 4 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Nhưng do ảnh hưởng của La Nina, “bão và áp thấp nhiệt đới sẽ hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền nước ta nhiều hơn so với bình thường và mùa bão thường kéo dài về những tháng cuối năm. Mưa có xu hướng gia tăng hơn so với trung bình nhiều năm ở miền Trung và miền Nam”, cơ quan dự báo thời tiết quốc gia thông tin.

Về xu thế thời tiết từ nay đến 20/9, nhiều khu vực trong cả nước có mưa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to (mưa chủ yếu tập trung vào đêm và sáng sớm).