Chờ...

Khô hạn tại Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ tiếp tục trong tháng 4/2024

VOH - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia dự báo ​​sự suy yếu của hiện tượng El Nino và sự chuyển dịch sang trạng thái trung tính sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2024

Trong giai đoạn này, không có dấu hiệu của bão hoặc áp thấp nhiệt đới nào xuất hiện trên Biển Đông. Tuy nhiên, không khí lạnh vẫn sẽ hoạt động dần dần và có thể gây ra những đợt rét đậm vào nửa cuối tháng 3 năm 2024, đặc biệt là ở các vùng núi phía Bắc.

Mưa nhỏ và mưa phùn ở Bắc Bộ được dự báo sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm trong giai đoạn cuối tháng 3 năm 2024. Từ tháng 4, không khí lạnh sẽ giảm dần và ít khả năng gây ra rét đậm, rét hại. Mưa nhỏ và mưa phùn cũng dần giảm và chỉ xảy ra ít ngày ở các vùng ven biển phía Đông Bắc Bộ.

Trong 3 tháng này, cả nước có thể phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, đặc biệt trong các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến Việt Nam trong giai đoạn chuyển mùa (tháng 4 và tháng 5 năm 2024).

Nắng nóng đặc biệt gay gắt được dự báo sẽ xuất hiện trong tháng 7 và 8 năm 2024 ở Bắc Bộ và Trung Bộ. Các vùng Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ trải qua nắng nóng sớm, với nắng nóng bắt đầu xuất hiện ở các vùng núi phía Tây vào nửa cuối tháng 3 và sau đó mở rộng ra các vùng khác của Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ vào giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2024.

Nắng nóng ở Nam Bộ sẽ duy trì ở miền Đông và dần lan sang khu vực miền Tây từ nửa cuối tháng 3 đến nửa đầu tháng 5. Tình trạng khô hạn tại Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ tiếp tục trong tháng 4 năm 2024, trong khi Trung Bộ có khả năng trong tinh trạng khô hạn từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2024.

Khô hạn tại Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ tiếp tục trong tháng 4/2024 1
Đất khô hạn tại Trà Vinh - Ảnh TTO

Mùa mưa tại Bắc Bộ có thể sẽ đến đúng với chu kỳ thường niên, trong khi mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ xuất hiện muộn hơn, bắt đầu từ tháng 6 năm 2024 khi gió mùa Tây Nam trở nên mạnh mẽ hơn so với trung bình.

Ngoài ra, từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2024, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc dự kiến sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 1-2 độ C, với một số khu vực có thể cao hơn. Trong tháng 6 năm 2024, dự kiến nhiệt độ trung bình sẽ cao hơn từ 0,5-1,5 độ C.

Từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2024, dự báo cho thấy khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 55-65%. Trong thời gian này, có thể xuất hiện từ 4 đến 6 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và khoảng 1-2 cơn có thể ảnh hưởng đến đất liền.

Đặc biệt, trong tháng 7 và 8 năm 2024, nắng nóng và nắng nóng gay gắt có thể xuất hiện nhiều hơn ở Bắc Bộ và Trung Bộ so với trung bình nhiều năm, do đó cần đề phòng xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt. Nắng nóng dự kiến sẽ giảm dần từ nửa cuối tháng 8 ở Bắc Bộ và từ tháng 9 ở Trung Bộ.

Trung Bộ có khả năng tiếp tục mắc kẹt trong tình trạng khô hạn từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2024. Từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2024, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc dự kiến sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ C.

Ngoài ra, từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2024, lượng mưa tổng cộng ở Bắc Bộ được dự báo sẽ xấp xỉ với trung bình nhiều năm, trong khi trong tháng 9 năm 2024 có thể cao hơn từ 10-30%. Ở Trung Bộ, lượng mưa tổng cộng từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2024 cũng dự kiến sẽ xấp xỉ với trung bình nhiều năm, trong đó, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế dự kiến sẽ có lượng mưa cao hơn từ 15-30% vào tháng 9 năm 2024.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, lượng mưa tổng cộng từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2024 dự kiến sẽ xấp xỉ với trung bình nhiều năm.

El Nino là một hiện tượng tự nhiên trong khí hậu, hình thành từ sự sưởi ấm bất thường của một khu vực biển ở phía đông Thái Bình Dương, xảy ra khi gió mậu dịch thổi từ phía Đông sang phía Tây dọc theo xích đạo Thái Bình Dương chậm lại hoặc đảo ngược khi áp suất không khí thay đổi.

"La Nina" là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực nói trên lạnh đi dị thường, xảy ra theo chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino.

ENSO là một từ viết tắt cho El Nino Southern Oscillation (El Nino - Dao động Nam), thường được sử dụng để chỉ cả hai hiện tượng El Nino và La Nina và liên quan đến sự biến đổi của áp suất không khí giữa phía Đông Thái Bình Dương và phía Tây Thái Bình Dương - Đông Ấn Độ Dương để phân biệt với sự dao động của áp suất không khí ở Bắc Đại Tây Dương.

Trong tất cả các kịch bản này, cần lưu ý rằng dự báo thời tiết chỉ là ước lượng dựa trên dữ liệu và mô hình hiện tại và có thể thay đổi theo thời gian. Do đó, việc theo dõi thông tin cập nhật từ các cơ quan chính thức về thời tiết là rất quan trọng để chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra.