Kịch bản xấu nhất khi bão số 6 Nesat vào đất liền

(VOH) – Nếu không khí lạnh yếu đi, bão Nesat đi thẳng vào vùng biển miền Trung nước ta duy trì với cường độ mạnh cấp 9, giật cấp 10.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, lúc 1 giờ ngày 17/10, vị trí tâm bão Nesat vào khoảng 19,8 độ Vĩ Bắc; 117,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 780km về phía Đông Đông Bắc.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (103-133km/giờ), giật cấp 14, di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.

Từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão Nesat di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km, cường độ mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.

Từ 72 đến 96 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km, cường độ mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Kịch bản xấu nhất khi bão số 6 Nesat vào đất liền 1
Dự kiến hướng đi của bão Nesat vào Biển Đông. 

Xem thêm: Bão số 6 giật cấp 13 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 880km về phía Đông Đông Bắc

Dự báo trong 48 giờ tới, bão đạt cường độ mạnh nhất khi ở khu vực bắc Biển Đông, có thể đạt cấp 13, giật 16. Sau đó, bão sẽ có thể giảm cường độ do ảnh hưởng của không khí lạnh.

Phần lớn cơn bão sẽ yếu đi khi có sự tương tác với không khí lạnh. Nhưng trường hợp không khí lạnh không đủ mạnh, bão có thể không suy yếu nhiều và vẫn ảnh hưởng tới đất liền với cường độ mạnh.

Về tác động của bão số 6 tới đất liền, chuyên gia đưa ra 3 kịch bản: 

Kịch bản có khả năng cao nhất hiện nay (xác suất 50-60%) là bão sẽ tương tác với không khí lạnh, suy yếu trước khi vào vùng biển Trung Bộ nước ta, tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp hoặc áp thấp nhiệt đới khi đổ bộ đất liền các tỉnh miền Trung.

Kịch bản thứ hai xảy ra với xác suất thấp hơn nhưng nguy hiểm hơn là khi bão đi tới phía nam của đảo Hải Nam (Trung Quốc), không khí lạnh yếu đi, bão đi thẳng vào vùng biển miền Trung nước ta, duy trì cường độ mạnh cấp 9, cấp 10.

Thứ ba khi di chuyển đến đảo Hải Nam, bão số 6 gặp không khí lạnh mạnh. Sự tương tác với không khí lạnh khiến bão suy yếu nhanh và tan dần trước khi vào đất liền. Với kịch bản này, đất liền cũng như vùng biển ven bờ các tỉnh miền Trung sẽ ít chịu ảnh hưởng của mưa lớn và gió giật mạnh.

Chuyên gia khuyến cáo người dân cần liên tục theo dõi các thông tin tiếp theo về cơn bão để cập nhật.

Trước mắt, cơ quan khí tượng lưu ý ảnh hưởng của bão khiến khu vực bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 9-10, sau tăng lên cấp 11-13, giật cấp 15. Sóng cao 5-7 m, vùng gần tâm bão 8-10 m. Tàu thuyền đánh bắt cần theo dõi kỹ thông tin về bão để lưu ý. 

Chỉ trong vòng 3 tuần, Biển Đông hứng liên tiếp 3 cơn bão là Noru, Sonca và Nesat. Ảnh hưởng của hai cơn bão trước đó gây ra các đợt mưa lũ cho khu vực Trung Bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và bắc Tây Nguyên. Tình trạng ngập lụt và sạt lở diễn ra liên tiếp khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.