Miền Bắc chuẩn bị vào đợt rét đậm

(VOH) – Thời tiết đồng bằng Bắc bộ chuyển lạnh, vùng núi chuyển rét từ ngày mai. Đến đầu tháng 12 đợt rét đậm đầu tiên sẽ bắt đầu.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hiện nay đang có một bộ phận không khí lạnh từ Trung Quốc đang di chuyển xuống phía nam áp sát vùng núi phía Bắc nước ta.

Dự báo từ ngày 23/11, khối không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Bắc bộ, sau đó ảnh hưởng đến khu vực trung du, đồng bằng Bắc bộ và một số nơi ở Bắc Trung bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh này, các tỉnh phía đông Bắc bộ có mưa, mừa rào trong ngày 23 – 24/11, riêng khu vực đồng bằng và ven biển có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to.

Miền Bắc chuẩn bị vào đợt rét đậm 1
Miền Bắc chuẩn bị vào đợt rét đậm.

Chuyên gia dự báo, đợt rét đậm đầu tiên sẽ bắt đầu từ ngày 3/12/2022, với nhiệt độ ở miền núi phía Bắc xuống khoảng 12-13⁰C vào buổi đêm. Trước đó không khí lạnh sẽ tràn vào Việt Nam từ ngày 1/12.

Từ 5-8/12, là khoảng thời gian có nhiệt độ xuống sâu nhất. Nhiệt độ miền núi phía Bắc có thể xuống mức 5-6⁰C, nhiệt độ ở đồng bằng Bắc Bộ có thể xuống mức 10-11⁰C.

Đợt lạnh này cũng sẽ lan tận các tỉnh miền Trung bao gồm cả Trung Trung Bộ.

Tính toán trung bình của cơ quan khí tượng, mùa đông năm nay, nền nhiệt toàn Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C.

Ảnh hưởng không khí lạnh, từ đêm 22/11 đến hết ngày 24/11, khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Từ đêm 22/11 đến ngày 24/11, phía Đông Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông, riêng vùng ven biển và đồng bằng có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.