Nắng nóng, chỉ số UV ở TPHCM tăng mạnh gây nguy hại ở mức rất cao

(VOH) – Chỉ số UV cực đại tiềm năng trong 3 ngày tại TPHCM từ 7-9/3 đều ở mức 10 đơn vị gây nguy hại ở mức rất cao.

Trong ngày 7/3, đợt áp cao lạnh từ phía bắc di chuyển xuống phía nam, do vậy, tình hình nắng nóng ở Đông Nam Bộ có suy giảm nhưng nhiệt độ cao nhất trong ngày vẫn phổ biến 35-36 độ C.

Nắng nóng cao nhất vào khoảng 11h - 15h. Độ ẩm giữa trưa khá thấp nên người dân cần đề phòng nguy cơ cao xảy ra cháy nổ khi nhiệt độ tăng cao ở các khu dân cư, thương mại.

chỉ số uv cao
Hình mnh họa.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo những ngày tới, nắng nóng diện rộng vẫn sẽ xuất hiện ở các tỉnh, thành miền Đông Nam Bộ và TP.HCM, có khả năng mở rộng ra một số tỉnh Tây Nam Bộ. Đến khoảng 8/3, nắng nóng bắt đầu thu hẹp dần.

Trong khi đó, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết chỉ số UV cực đại tiềm năng trong 3 ngày tiếp theo tại TP.HCM (7-9/3) đều ở mức 10 đơn vị. Đây là ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao. Tình trạng tương tự tại Cần Thơ và Cà Mau.

Chỉ số UV cao nhất trong khoảng 10h-14h, đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại từ cao đến rất cao. Các khung giờ còn lại, chỉ số UV ở mức gây hại trung bình hoặc không gây hại.

Mức UV cao tại Nam Bộ bắt đầu từ tuần trước và kéo dài đến nay. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo khi chỉ số UV mức 8-10, nếu người dân ở ngoài nắng khoảng 25 phút có thể bị bỏng da.

Người dân nên hạn chế ra đường giờ cao điểm, khi ra đường cần che chắn như mặc trang phục dày, áo khoác chống nắng, đeo kính râm...

Về chất lượng không khí, lúc 6h30, ứng dụng PAMAir (theo cách tính AQI của Việt Nam) cho thấy TPHCM được bao phủ bởi màu xanh với chỉ số AQI trong lành. Hầu hết điểm quan trắc ở thành phố có chỉ số AQI dưới 50 đơn vị.

Một số điểm có chỉ số AQI cao hơn 50 đơn vị, ở ngưỡng trung bình hoặc xấu, như xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) - 147 đơn vị; Tân Quý (quận Tân Phú) - 56 đơn vị; Âu Cơ (quận Tân Phú) - 52 đơn vị.

Trong khi đó, ứng dụng AirVisual cho thấy chỉ số AQI trung bình của TPHCM là 88 đơn vị - ngưỡng trung bình. Một số điểm quan trắc cho thấy không khí trong lành, hầu hết là các điểm tại quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức. 2/3 điểm đo có chỉ số AQI ở ngưỡng trung bình, trên 50 đơn vị. Cụ thể, điểm đo tại Thảo Điền (TP Thủ Đức) là 73 đơn vị; Lê Duẩn (quận 1) là 61 đơn vị...

Dự báo hôm nay và ngày mai, chỉ số AQI trung bình trong ngày tại TP.HCM ở ngưỡng 88-89 đơn vị - mức trung bình.