Chờ...

Nồm ẩm quay lại miền Bắc, tiêu thụ điện ở miền Nam tăng cao do nắng nóng

VOH - Tại Hà Nội và nhiều địa phương ở khu vực Đông Bắc bộ, từ khoảng chiều đến tối 23/3, hiện tượng nồm ẩm đã quay trở lại, khiến sinh hoạt bất tiện.

Miền Bắc trở lại với hiện tượng nồm ẩm

Trong khoảng thời gian từ chiều đến tối ngày 23/3, tình trạng nồm ẩm đã tái xuất tại Hà Nội và nhiều địa phương ở khu vực Đông Bắc bộ, gây ra những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Dù ánh nắng ấm đã bắt đầu xuất hiện, nhưng ở các tỉnh phía Đông Bắc bộ, nhiệt độ vẫn duy trì ở mức cao và tình trạng nồm ẩm tiếp tục diễn ra.

Nồm ẩm quay lại miền Bắc, tiêu thụ điện ở miền Nam tăng cao do nắng nóng 1
Nồm ẩm quay lại khiến người dân ở miền Bắc cảm thấy bất tiện trong sinh hoạt - Ảnh SGGP

Tại khu vực Tây Bắc bộ, nhiệt độ nắng nóng còn cao hơn, với các chỉ số nhiệt độ đo được ở mức đáng kể: 35 độ C tại huyện Sông Mã (Sơn La), 37 độ C tại huyện Yên Châu (Sơn La), và 37,5 độ C tại huyện Phù Yên (Sơn La), cùng với 36,5 độ C tại huyện Tương Dương (Nghệ An).

Tuy nhiên, mặc dù có ánh nắng, nhưng ở Hà Nội và các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, TP Hải Phòng... vẫn xuất hiện tình trạng nồm ẩm. Người dân bày tỏ sự bất tiện khi nền nhà và đồ đạc trong nhà đọng hơi nước, khiến cho môi trường sinh sống trở nên ẩm ướt.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do gió từ hướng Nam và Đông Nam đẩy hơi ẩm từ vịnh Bắc bộ vào khu vực. Khi nhiệt độ trong nhà cao hơn hoặc thấp hơn so với ngoài trời quá nhiều, sẽ gây ra tình trạng hấp hơi nước.

Theo cảnh báo từ các chuyên gia khí tượng, từ ngày 23/3, miền Bắc sẽ chuyển sang hình thái có nhiều mây, mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, đồng thời độ ẩm không khí tăng cao, trời se lạnh về đêm và sáng. Dự báo, hiện tượng nồm ẩm sẽ kéo dài đến cuối tháng 3, sau đó cả nước sẽ chứng kiến một đợt nắng nóng gay gắt.

Tiêu thụ điện ở Miền Nam tăng cao do nắng nóng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông báo rằng, do tình trạng nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm cho lượng điện tiêu thụ tại các tỉnh và thành phố ở miền Nam tiếp tục tăng cao.

Trong 2 tuần đầu của tháng 3, lượng điện tiêu thụ ghi nhận tại TPHCM đã lên tới 82 triệu kWh/ngày, tăng vượt quá lượng tiêu thụ trung bình trong năm ngoái là 74,5 triệu kWh/ngày. Cũng tại 21 tỉnh, thành phố ở miền Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, ước tính lượng điện tiêu thụ của toàn hệ thống đã đạt 19,25 tỷ kWh, tăng 12,87% so với cùng kỳ năm 2023.

Trung tâm Dự báo Khí Tượng - Thủy Văn Quốc Gia cảnh báo rằng, mùa hè và mùa khô năm nay có thể chứng kiến nhiều đợt nắng nóng hơn và gay gắt hơn so với trung bình các năm trước. Đặc biệt, ở miền Đông Nam bộ, nhiệt độ có thể lên tới 39-40 độ C.