Siêu bão Noru vào Philippines: Mưa lớn, gió mạnh làm đổ cây và đường dây điện

(VOH) - Siêu bão này đã đổ bộ vào khu Burdeos trên quần đảo Polillo, một phần tỉnh Quezon, Philippines lúc 17g30 ngày 25/9 giờ địa phương, khoảng 16g30 cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Vào lúc 17 giờ 30 phút chiều 25/9 (giờ Philippines) - theo Cơ quan dự báo thời tiết Philippines công bố - siêu bão Noru (tên địa phương là Karding) đã đổ bộ vào khu vực Burdeos trên quần đảo Polillo, một phần của tỉnh Quezon - Philippines. Vận tốc gió đạt 195 km/giờ khi Noru vào đến đất liền.

Theo Reuters, gần 8.400 người đã được sơ tán khỏi các khu vực nằm trên đường đi của bão Noru, các chuyến bay đã bị hủy, các chuyến phà và tuyến xe buýt bị tạm dừng do mưa lớn và gió mạnh làm đổ cây và đường dây điện.

Vị trí cơn bão đổ bộ cách thủ đô Manila khoảng 100km về phía đông bắc. Các nhân viên cứu hộ đã chuẩn bị cho khả năng có gió mạnh và mưa lớn tấn công thủ đô Philippines, nơi sinh sống của hơn 13 triệu người.

Các quan chức cho biết việc sơ tán bắt buộc đã khởi động ở một số khu vực "có nguy cơ cao" của Manila. "Chúng tôi yêu cầu cư dân sống trong các khu vực nguy hiểm tuân thủ lời kêu gọi sơ tán bất cứ khi nào cần thiết", Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines Rodolfo Azurin cho biết.

Cảnh báo đỏ về lượng mưa đã được ban hành ở Quezon, Bulacan và Rizal. Các khu vực nói trên có nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng.

Siêu bão Noru đổ bộ vào Philippines 1
Ảnh minh họa - Nguồn: AP

Không chỉ vậy, siêu bão này cũng tấn công đảo Luzon tập trung đông dân cư bằng gió mạnh và mưa lớn, buộc hàng trăm người phải rời bỏ nhà cửa. Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã tuyên bố tạm dừng công tác với các cơ quan chính quyền và tạm đóng cửa lớp học vào ngày 26/9 khi cơn bão quét qua đảo Luzon, theo Reuters.

Sáng sớm nay (26/9), bão Noru đã vượt qua khu vực phía Nam của đảo Luzon (Philippines), đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 4 năm 2022.
Theo cập nhật từ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, vào hồi 4 giờ, vị trí tâm bão ở khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 119,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây đảo Luzon (Philippines), cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 810km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (118-149km/giờ), giật cấp 14. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 230km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào Biển Đông. Đến 4 giờ ngày 27/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,9 độ Vĩ Bắc; 114,6 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (134-149km/giờ), giật cấp 16.