Thời tiết tháng 5: Dự báo nắng nóng gay gắt hơn, ngoài ra có mưa giông kèm theo lốc, sét

VOH - Bên cạnh dự báo nắng nóng trong tháng 5, người dân cũng được khuyến cáo đề phòng mưa giông kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh vào chiều tối.

Chiều 1/5, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thủy văn) Nguyễn Đức Hòa cho biết trong tháng 5, nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên cả nước dự báo xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Sẽ có một số ngày dự báo tình trạng nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Trong thời kỳ dự báo trên, người dân cũng cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa giông kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, đặc biệt là vào thời điểm chiều và đêm.

rainstorm
Người dân cần đề phòng mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá... trong tháng 5 - Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tháng 5/2024, áp thấp nóng phía Tây tiếp tục hoạt động mạnh nên Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên xuất hiện nhiều ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Tây Nguyên, Nam Bộ nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt, tập trung trong 20 ngày đầu tháng.

Dự báo trong khoảng thời gian từ nay đến hết tháng 5, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 1,5-2,5 độ C.

Do điều kiện nắng nóng, dự báo tình trạng khô hạn ở các khu vực Trung Bộ sẽ còn tiếp diễn. Khô hạn tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng giảm dần từ khoảng thời kỳ 10 ngày cuối tháng 5/2024.

Đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia lưu ý trong thời kỳ dự báo từ nay đến ngày 30/5, mưa giông cũng có xu hướng gia tăng dần ở khu vực Bắc Bộ. Khu vực Tây nguyên và Nam Bộ, trong giai đoạn 10 ngày cuối tháng 5/2024, gió mùa Tây Nam ở phía Nam có xu hướng hoạt động mạnh dần nên mưa có khả năng gia tăng. Do đó cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa giông kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong thời gian tới, hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên còn có thể xảy ra ở miền Bắc, miền Trung và cả miền Nam, nhất là thời điểm tháng 5 và nửa đầu tháng 6. Chuyên gia của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo trong năm 2024, hiện tượng giông, lốc, sét, mưa đá sẽ xảy ra nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.