Thủy điện Trị An xả tràn điều tiết, cần đề phòng ngập cục bộ vùng hạ du

(VOH) - Ngoài sản xuất điện lưới quốc gia, công trình còn đảm bảo nước sinh hoạt, nông nghiệp, đẩy mặn và điều tiết lũ... cho vùng hạ lưu hệ thống sông Đồng Nai.

Sáng nay (17/9), hồ thủy điện Trị An đã xả nước điều tiết qua đập tràn nhằm đảm bảo an toàn hồ, duy trì mực nước hồ chứa theo quy định.

Hồ Trị An xả tràn

Hồ Trị An xả tràn - ảnh minh họa

Việc xả lũ đã được thông báo đến chính quyền và người dân sống dọc sông Đồng Nai để có phương án phòng tránh thiệt hại, đặc biệt là những vùng thấp trũng, người dân vùng hạ du hồ chứa thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM.

Theo thông số điều tiết hồ của Công ty Thủy điện Trị An, lưu lượng nước qua tuabin phát điện là 800 m3/s xả nước qua tràn với lưu lượng 150 m3/s, nâng tổng mức lưu lượng nước xả xuống hạ du lên 950 m3/s để đảm bảo an toàn hồ thủy điện, duy trì mực nước hồ chứa theo quy định.

Sau khi nâng lượng xả tràn, tùy tình hình diễn biến của thời tiết, công ty có thể tiếp tục thay đổi lượng nước qua đập tràn.

Dự báo mực nước hạ du sông Đồng Nai trong các ngày 17/9 và 18/9 xuống chậm nhưng vẫn trên mức báo động 1.

Theo Ban Giám đốc Nhà máy điện Trị An, tùy theo tình hình khí tượng thủy văn, việc xả tràn điều tiết sẽ diễn ra trong khoảng từ 5 ngày tới một tháng. Vì vậy, người dân cần chủ động nắm bắt thông tin và có biện pháp phòng ngừa để tránh những thiệt hại có thể xảy ra.