Đến trưa 12/8, bão số 2 đã làm 6 người chết và mất tích, ngập úng 1.900 hecta đất sản xuất

(VOH) - Cơn bão số 2 dù không có cường độ mạnh, nhưng mưa lũ do bão gây ra đã làm 6 người chết và mất tích ở các tỉnh phía Bắc, ngập úng hàng ngàn hecta đất nông nghiệp, tính đến trưa 12/8.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, tính đến 12 giờ trưa 12/8, đã có 6 người chết và mất tích vì bị lũ cuốn do ảnh hưởng bởi cơn bão số 2.

Bão gây mưa lũ lớn gây thiệt hại về người tại tỉnh Hòa Bình
Bão gây mưa lũ lớn gây thiệt hại về người tại tỉnh Hòa Bình.

Cụ thể, tại thành phố Lào Cai, một cậu bé 15 tuổi trú tại phường Pom Hán bị lũ cuốn trôi khi đi qua đập tràn, đến nay vẫn chưa tìm thấy thi thể.

Tại Hoà Bình, mưa lũ làm 3 người chết, trong đó có cháu nhỏ mới sinh năm 2018. Đó là các nạn nhân: chị Đinh Thị Nguyệt (SN 1987); cháu Hà Tâm Uyên (SN 2018, ở huyện Lạc Thủy); cháu Nguyễn Minh Hiếu (SN 2012, ở TP.Hòa Bình).

Vào khoảng 8 giờ ngày 11/8, trong lúc mưa to, hai vợ chồng chị Đinh Thị Nguyệt (sinh năm 1987) và anh Đinh Ngọc Hướng (sinh năm 1984, trú tại thôn Đồng Bong, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy), đi qua suối Ba Hang để sang đồi hái na đi bán. Khi đi qua đoạn nước ngập cao, chảy xiết, cả hai người đã bị lũ cuốn trôi. Sau đó, đã tìm được thi thể chị Đinh Thị Nguyệt đã chết.

Nhận được tin báo, chính quyền địa phương xã Đồng Tâm cùng Ủy ban Nhân dân huyện Lạc Thủy và Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Lạc Thủy đã xuống hiện trường để có các biện pháp chỉ đạo công tác khắc phục, cứu hộ cứu nạn đối với người bị nạn. Ngoài ra, có hai người mất tích là Bùi Đức Thành (SN 2005, trú huyện Kim Bôi); Đinh Ngọc Hướng (SN 1984, trú huyện Lạc Thuỷ) chưa tìm thấy thi thể.

Ngoài thiệt hại về người, nhà cửa, tại Hòa Bình đã có mưa lớn gây ngập úng thiệt hại gần 300ha lúa, hoa màu của các huyện Tân Lạc, Cao Phong, Đà Bắc và Mai Châu; làm 230 con gà bị nước cuốn trôi, thuộc địa bàn xã Phong Phú, huyện Tân Lạc.

Các tuyến đường tỉnh lộ: 433, 435, 436, 446 bị sạt lở taluy dương; ước tính khoảng gần 4.000m3 đất đá tràn ra đường, nước chảy xiết, ngập sâu gây tắc đường cục bộ, chưa lưu thông được. Ngày 11/8, khu vực đường tỉnh 448 có đoạn nước dâng ngập sâu 1m

Trước những thiệt hại nghiêm trọng về người như trên cùng với dự báo mưa lớn còn tiếp tục, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất nên cùng ngày, Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai ban hành văn bản hoả tốc gửi Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh miền núi phía Bắc.

Ban chỉ đạo yêu cầu các tỉnh tiếp tục bố trí lực lượng kiểm soát, cảnh báo, hướng dẫn giao thông tại các ngầm tràn, tuyến đường bị ngập sâu, chia cắt, không để người và phương tiện đi qua.

Đồng thời tổ chức quản lý, trông giữ, không để trẻ chơi đùa, đi lại tại khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Tăng cường thông tin kịp thời đến người dân về tình hình mưa lũ bằng các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động phòng tránh.

Do ảnh hưởng của bão số 2, khu vực Trung du và Đồng bằng sông Hồng có trên 1.877ha đất sản xuất nông nghiệp bị ngập úng. Hà Nam là địa phương có diện tích bị ngập úng nhiều nhất với 1.214ha; Ninh Bình 351,5ha; Thái Bình 210ha; Bắc Giang 102ha.

Hiện toàn vùng Bắc Bộ đang vận hành 225 trạm bơm với 959 tổ máy cùng 267 cống để tiêu thoát nước.

Trung tâm Khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo hôm nay khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 80mm. Đêm nay mưa giảm dần.

Khu vực Hà Nội hôm nay có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 80mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.