Từ ngày mai 30/10: Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận và Tây Nguyên mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét

(VOH) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, các tỉnh thuộc Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa vừa, có nơi mưa to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 30-31/10, ở các tỉnh/thành từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên có mưa rất to (tổng lượng mưa 300-400mm/đợt, riêng Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa 400-600mm/đợt).

Từ ngày 31/10 đến 2/11 ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to (Tổng lượng mưa phổ biến 200-300mm/đợt, riêng Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình 300-500mm/đợt).

Từ ngày 4-5/11, mưa lớn có khả năng xuất hiện trở lại ở các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ.

lũ quét, mưa lớn, gió mùa đông bắc, bão 2019

(Ảnh minh hoạ: VTC)

Theo đó, từ ngày 30/10, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ.

Mực nước đỉnh lũ trên trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định, Khánh Hòa lên mức báo động BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3; trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, Phú Yên, Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên lên mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên, đặc biệt tại các huyện sau:

  • Thừa Thiên Huế: A Lưới, Nam Đông, Phong Điền
  • Quảng Nam: Bắc Trà My, Nam Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn, Phước Sơn, Nam Giang, Đông Giang
  • Quảng Ngãi: Ba Tơ, Minh Long, Sơn Tây, Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây
  • Bình Định: An Lão, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Vân Canh
  • Phú Yên: Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh
  • Khánh Hòa: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn
  • Ninh Thuận: Bắc Ái, Ninh Sơn
  • Kon Tum: Đắk Glei, Kon Plông, Đắk Tô, Sa Thầy, Ia H’ Drai
  • Gia Lai: Ia Grai, Chư Prông, Krông Pa, Đắk Đoa, KBang
  • Đắk Lắk: M’ Đrắk, Ea Súp, Ea H’leo, Cư M’gar

Các vùng trũng thấp, vùng ven sông, khu đô thị các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa có nguy cơ ngập lụt sâu diện rộng.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, do ảnh hưởng kết hợp của các hình thế: áp thấp nhiệt đới/bão, không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường, nhiễu động gió Đông trên cao nên từ ngày 30/10 - 4/11 tại thành phố Đà Nẵng và Quảng Nam có khả năng cao xuất hiện một đợt mưa to, mưa rất to trên diện rộng.

Cảnh báo, từ ngày 30/10, trên sông Vu Gia và các sông thuộc Đà Nẵng khả năng xuất hiện một đợt lũ. Mực nước đỉnh lũ trên các sông khả năng lên mức BĐ2-BĐ3.

Nguy cơ xảy ra lũ quét ở vùng núi, tập trung chủ yếu ở huyện Hoà Vang, quận Liên Chiểu; sạt lở đất ở các sườn dốc, bờ sông; ngập úng ở vùng thấp trũng và khu vực nội thị.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9 - Trong khoảng 24 đến 48 giờ tới, áp thấp mạnh lên thành bão và di chuyển vào đất liền các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận.

Áp thấp nhiệt đới mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh lên thành bão - Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng15km và có khả năng mạnh lên thành bão.