Từ tháng 5 đến tháng 10/2020: Nắng nóng gay gắt và có từ 5-6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liề

(VOH) - Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia vừa công bố báo cáo dự báo tình hình thời tiết và thiên tai cả nước từ tháng 5 đến tháng 10/2020.

Theo dự báo, trong tháng 5, nhiệt độ trung bình trên phạm vi cả nước sẽ cao hơn trung bình cùng kỳ nhiều năm gần đây khoảng 0,5oC - 1oC. Riêng khu vực Bắc bộ, Bắc Trung bộ có thể cao hơn tới 1oC - 2oC so với trung bình cùng kỳ.

Từ tháng 5 đến tháng 10/2020: Nắng nóng gay gắt và có từ 5-6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền

Từ tháng 5 đến tháng 10/2020: Nắng nóng gay gắt và có từ 5-6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Ảnh: VOH

Tại miền Nam, thông thường từ tháng 5 sẽ bước vào mùa mưa, thời tiết dịu hơn, nhưng năm nay, nắng nóng sẽ còn tiếp tục xuất hiện nhiều ngày tại khu vực Đông Nam bộ trong nửa cuối tháng 4 đến nửa đầu tháng 5. Trên phạm vi cả nước, các đợt nắng nóng gay gắt sẽ tập trung từ nửa cuối tháng 4 đến tháng 5 ở Tây Bắc bộ, từ tháng 5 đến tháng 6 ở Đông Bắc bộ, từ tháng 4 đến tháng 8 tại khu vực Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ.

Mùa bão năm 2020 trên biển Đông có xu hướng hoạt động muộn hơn so với mọi năm, nhưng năm nay bão sẽ nhiều hơn năm 2019 và xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Cụ thể, sẽ có khả năng xuất hiện khoảng 11 - 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, trong đó có 5 - 6 cơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung bộ và Nam bộ trong những tháng cao điểm của mùa bão năm 2020.

Dự báo từ tháng 6 đến tháng 9/2020 là thời kỳ mùa lũ trên sông Mê Kông và vùng đầu nguồn sông Cửu Long. Với những nhận định trên về tình hình lượng mưa năm nay thấp và muộn, các nhà chuyên môn dự báo ít có khả năng xuất hiện lũ sớm ở đầu nguồn sông Cửu Long. Bên cạnh đó, đỉnh lũ năm 2020 ở đầu nguồn sông Cửu Long có khả năng chỉ ở mức từ báo động 1 đến báo động 2, thấp hơn đỉnh lũ của trung bình nhiều năm 0,2-0,4m.

Các nhà chuyên môn cũng lưu ý, việc nhận định diễn biến lũ năm 2020 vào thời điểm này là sớm, do đó cần tiếp tục cập nhật khi có thêm các thông tin dự báo tình hình mưa trong thời gian tới. Tinh thần chung là chủ động sớm việc ứng phó với các tình huống thiên tai bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa lũ, nhằm bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân và đảm bảo sản xuất hiệu quả...