Vụ án AIC: nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng

(VOH) - Chiều 21/12, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ - AIC) và 35 bị cáo chuyển sang phần xét hỏi.

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đều thừa nhận hành vi nhận hối lộ tiền của bị cáo Nhàn thông qua các nhân viên dưới quyền bị cáo Nhàn.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Đình Thành (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) khai 6 lần nhận tiền của bị cáo Nhàn với tổng số 14,5 tỷ đồng.

Khi xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, bị cáo Nhàn đến gặp bị cáo Thành giới thiệu Công ty AIC là công ty lớn, kinh doanh thiết bị y tế, đã đầu tư kinh doanh ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Vụ án AIC: nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng 1
Bị cáo Trần Đình Thành - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. 

Bị cáo Thành giới thiệu bị cáo Nhàn tới gặp bị cáo Phan Huy Anh Vũ (nguyên Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) để trực tiếp sắp xếp thời gian gặp gỡ, trao đổi.

Về cáo buộc nhận hối lộ 14,5 tỷ đồng, bị cáo Thành thừa nhận và cho rằng "đây là lần đầu trong 55 năm cuộc đời mắc sai lầm nghiêm trọng".

Bị cáo khai, phần lớn số tiền này dùng để tặng cho những người bạn chiến trường năm xưa và xây nhà tình nghĩa, cho học sinh nghèo.

Xem thêm: Xét xử vụ AIC: 1 bị cáo ở Mỹ gửi đơn xin xử vắng mặt

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái cho biết, từ năm 2009, khi thực hiện dự án đã được Bí thư Tỉnh ủy giới thiệu quen biết bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Hai người sau đó trao đổi về việc Công ty AIC tham gia dự án liên quan các ngành nghề tại Đồng Nai.

Bị cáo Thái thừa nhận từ năm 2009-2019, khi thực hiện dự án 14 lần nhận tiền của bị cáo Nhàn với tổng cộng 14,5 tỷ đồng, chủ yếu vào dịp lễ, Tết.

Bị cáo Thái khai, mỗi lần nhận tiền, bị cáo đều hiểu là Công ty AIC có ý định muốn giúp đỡ để thực hiện công việc trên địa bàn tỉnh. Một phần trong số tiền nhận hối lộ này, bị cáo Thái đưa cho vợ để đóng học cho hai con đang du học ở Hoa Kỳ.

Hôm nay (22/12), phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo.