Chờ...

Vùng áp thấp trên Biển Đông tiến sát miền Trung, mưa lũ diễn biến phức tạp

VOH - Một vùng áp thấp đang hình thành ở giữa Biển Đông và dự kiến sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong hai ngày tới, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Vùng áp thấp này sẽ di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc và có khả năng đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, gây ra mưa lớn và dông ở nhiều nơi.

Vùng áp thấp trên Biển Đông tiến sát miền Trung, mưa lũ diễn biến phức tạp 1
 

Theo dự báo, ngày và đêm nay (15/10), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, khu vực Bắc và Nam Biển Đông (bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) sẽ có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Ngoài ra, vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc Biển Đông và vịnh Bắc Bộ cũng sẽ có gió Đông Bắc mạnh, biển động, sóng cao từ 1,5-3m.

Trên đất liền, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, kết hợp nhiễu động gió đông và dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp nên tình hình mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp những ngày tới.

Từ ngày 15-18/10, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi sẽ có mưa to đến rất to, có nơi trên 800mm. Riêng khu vực Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ là tâm điểm của mưa lũ, với lượng mưa xấp xỉ hoặc trên 1.000mm ở một số nơi.

Do gió mùa Tây Nam hoạt động tăng cường nên chiều và đêm nay, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ và Nam Trung Bộ cũng sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.

Cơ quan khí tượng nhận định, từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 2-3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.