Hụt hơi trong “nền kinh tế số”
Baemin hiện là một trong những cái tên được quan tâm nhất trên mạng xã hội sau hàng loạt các tin tức liên quan đến việc sa thải nhân viên, thu gọn hoạt động, thậm chí phỏng đoán rút khỏi thị trường. Điều này một lần nữa khẳng định sự khắc nghiệt của thị trường giao đồ ăn nói riêng và đưa ra những tín hiệu không mấy khả quan cho cả nền kinh tế phụ thuộc vào công nghệ số nói chung.

Tuy nhiên, Baemin đã phủ nhận tin đồn thoát khỏi thị trường, thay vào đó xác nhận có sự thay đổi chiến lược tại thị trường Việt Nam, trong đó bao gồm việc thu gọn quy mô hoạt động và phạm vi dịch vụ của ứng dụng. Những thay đổi này bất đắc dĩ sẽ dẫn tới việc cắt giảm nhân sự tại tất cả các bộ phận tại thị trườngViệt Nam nhằm giúp cho cơ cấu tổ chức trở nên tinh giản và hiệu quả hơn.
Trong xu thế suy thoái của thị trường, Baemin không đạt được những tham vọng tăng trưởng số và tăng trưởng kinh tế để đủ cạnh tranh được với các đối thủ lớn, dẫn đến việc thu hẹp quy mô hoạt động.
Baemin có đủ khả năng trụ lại được ở thị trường Việt Nam hay không vẫn còn là một ẩn số. Nhưng những gì kì lân Hàn Quốc này để lại không chỉ là những đóng góp thuần về lợi ích kinh tế hay công nghệ. Giá trị nhân văn và những đóng góp về yếu tố con người của Baemin cũng cần được xem xét và cất nhắc một cách khách quan.
Nền kinh tế nhân văn (human economy) sẽ sớm bao trùm sự phát triển của kinh tế xã hội, và việc tiếp cận với nền kinh tế nhân văn là cách để thị trường đưa doanh nghiệp công nghệ vượt ra khỏi tư duy vị kỷ, cộng hưởng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp với những biến chuyển cần thiết của cộng đồng và xã hội.
Những đóng góp cho “nền kinh tế nhân văn”
Baemin là một trong những doanh nghiệp công nghệ đầu tiên quyên góp vào Quỹ phòng chống Covid -19 thông qua khoản quyên góp lên tới 20 tỷ đồng. Baemin cũng là một trong những ứng dụng hiếm hoi dành nhiều tâm huyết vào các hoạt động hợp tác lâu dài cùng các tổ chức cộng đồng vì trẻ em như làng trẻ SOS, tổ chức cứu trợ trẻ em đường phố Blue Dragon xuyên suốt từ năm 2021 đến nay.
Baemin cũng là đơn vị đầu tiên chủ động triển khai hoạt động xét nghiệm nhanh miễn phí Covid-19 cho các đối tác tài xế trong thời kỳ bùng dịch để đối tác có thể được phép lưu thông giao hàng, hay chi đến hơn 2 tỷ đồng để triển khai chương trình hỗ trợ giảm nhẹ hậu quả Covid-19 cho các tài xế an tâm làm việc.
Baemin còn giới thiệu và đầu tư các khóa học miễn phí cho đối tác thông qua “Học viện Baemin, lấy cảm hứng từ sáng kiến thành công của ứng dụng tại Hàn Quốc để giúp nhà hàng có thêm kỹ năng và kiến thức, giúp họ hoạt động an toàn và bền vững hơn, góp phần nâng cao khả năng kinh doanh của thị trường nhà hàng.
Có thể thấy, bên cạnh những ưu đãi liên tục và có giá trị lớn trong những năm đầu hoạt động, giúp người dùng có thêm lựa chọn tối ưu khi muốn đặt đồ ăn hay nhu yếu phẩm, những gì Baemin mang lại cho các đối tác của mình thật chất xứng đáng được ghi nhận trong mô hình vận hành thúc đẩy “nền kinh tế nhân văn”.
Hoạt động đấu giá nội bộ của Baemin mỗi dịp Trung thu ủng hộ trẻ em khó khăn tại Làng trẻ em SOS (TP. Hồ Chí Minh) (Nguồn: Facebook Baemin Careers).
Thị trường việc làm hi vọng gì để chuyển mình trong điều kiện khốc nghiệt
Văn hóa làm việc tự chủ, sáng tạo và dí dỏm của Baemin có ảnh hưởng lớn với nền kinh tế nhân văn, đặt con người làm trọng tâm của phát triển. Baemin mang văn hóa doanh nghiệp trẻ trung, tiến bộ xoay quanh yếu tố con người từ kì lân công nghệ hàng đầu Hàn Quốc có tên Credo.
Với sự chuyển mình trong thị trường lao động nơi thế hệ Gen Z đang trên đà trở thành nguồn cung lao động chính của xã hội, doanh nghiệp có văn hóa tự chủ, trao quyền và lắng nghe nhân viên trẻ nắm giữ chìa khóa chinh phục lực lượng lao động này. Baemin tạo điều kiện tốt hơn để nuôi dưỡng nhân tài trẻ thông qua tổ chức đào tạo và khuyến khích thử nghiệm để nhân viên dám thử, dám đưa ra tiếng nói, và đặc biệt là dám thất bại, từ đó sửa sai và trưởng thành.
Mặc dù Baemin đang gặp khó khăn để đạt được những thành tựu kinh tế, không thể phủ nhận được công ty vẫn đang nắm giữ trong tay đội ngũ nhân sự có chất lượng cao, được sàn lọc vô cùng kỹ càng và đạt được tiếng vang nhất định, cũng như giữ được vị trí hấp dẫn trên thị trường lao động.
Dù cắt giảm khối lượng lao động cao, nhưng thực tế đợt cắt giảm này của Baemin không mang lại gánh nặng nghiêm trọng cho thị trường việc làm trong nước, ngay cả khi đặt trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm trong 6 tháng đầu năm 2023 gia tăng. Đó là do nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp nói chung vẫn ở mức cao, đặc biệt là với nhóm lao động trong lĩnh vực sáng tạo và công nghệ.
Ngay cả khi Baemin tiếp tục cắt giảm, nhân sự của công ty sẽ là đối tượng được săn đón bởi các nhà tuyển dụng nhờ vào tinh thần trẻ trung, năng động, khả năng sáng tạo, đột phá và khả năng cạnh tranh cao.
Dự đoán này có thể căn cứ vào độ “hot” của Baemin trên địa hạt nhân sự và tuyển dụng, với mỗi tin tuyển dụng thu hút từ 300 đơn ứng tuyển trở lên chỉ trong vài ngày đầu đăng tuyển. Đội ngũ nhân sự này sẽ mang kiến thức, kĩ năng chuyên môn cùng với giá trị cá nhân đóng góp vào nền kinh tế trong nước dưới sự phụng sự mới tại các doanh nghiệp khác.



