Obito cứ "viết và khóc" cho đến khi album Đánh Đổi hoàn thành

VOH - Không còn hình ảnh "cute boy" viết nhạc tình yêu, Obito gây ấn tượng mạnh với album đậm chất hip hop, mang đến câu chuyện chạm cảm xúc người nghe.
Obito cứ

Năm 2018, Obito nổi rầm rộ với bản rap tình yêu Simple Love, không ai nghĩ rằng lúc đó anh chàng chỉ mới 17 tuổi. Bộc lộ tài năng từ sớm, Obito tiếp tục gấy ấn tượng khi xuất hiện tại sân khấu Rap Việt mùa 2. Lúc này tên tuổi của chàng rapper 2002 được nhiều khán giả yêu thích, thế nhưng anh lại đột ngột biến mất giữa đường đua âm nhạc

Tháng 10/2023, Obito bất ngờ tung album rap gồm 20 tracks, khán giả choáng ngợp với câu chuyện mà Obito mang đến. Đúng với cái tên Đánh Đổi, Obito đã trải qua nhiều chuyện, đánh đổi nhiều thứ để có thể đón bình yên như hiện tại. 

Sau khi phát hành, album Đánh Đổi nhận được nhiều lời khen và sự đón nhận từ khán giả. Obito có cảm xúc như thế nào ngay lúc này?

Obito cảm thấy may mắn và biết ơn. May mắn là vì tôi vẫn còn đang ngồi đây nói chuyện với mọi người. Biết ơn vì những điều mà tôi nghĩ sẽ không chia sẻ cho mọi người giờ đã dám nói ra. Đây là những điều Obito chỉ kể cho những người thân trong gia đình, ít ai biết được. Và thật sự biết ơn chính mình vì đã mạnh dạn kể chi tiết hơn về cuộc đời mình, để mọi người có thể hiểu được phần nào con người tôi trong âm nhạc. 

Obito biết ơn tất cả mọi thứ đã giúp mình được như bây giờ.

Obito cứ
 

Những ai đã ở bên cạnh Obito trong quá trình thực hiện album Đánh Đổi?

Đồng nghiệp có, bạn thân từ nhỏ đến lớn có và cả những người cùng chí hướng. Đây là những người đã ở bên tôi trong khoảng thời gian đi tìm tâm hồn. Cảm ơn những người đó.

Obito có suy nghĩ như thế nào với ý kiến: "Đánh Đổi là album hip-hop nhất trong năm nay"?

Obito đồng ý là nó hip hop, nhưng để gọi là hip hop nhất thì còn nhiều thứ để nói lắm, chưa đủ khả năng. Obito xin cảm ơn mọi người đã dành nhiều lời khen có cánh cho album lần này, rất biết ơn những bình luận tích cực từ các bạn. Dù vậy, để gọi là hip hop nhất thì Obito nhận thấy bản thân chưa đủ khả năng. 

Obito mất bao lâu để hoàn thiện album Đánh Đổi?

Tổng khoảng thời gian Obito và Shiki hoàn thành album là 1 năm rưỡi. Về phần chất liệu, câu chuyện để xây dựng cho album phải mất 4 năm.

4 năm là khoảng thời gian trải nghiệm của Obito, ngao du khắp nơi ở Sài Gòn, gặp được nhiều người, gặp nhiều sự việc, trải nghiệm nhiều điều mà đó hoàn toàn là những điều mới mẻ thường hiếm khi xảy ra ở nơi Obito sống trước đây.

Obito cứ
 

Khi bị mất cảm hứng sáng tác, Obito sẽ làm gì?

Obito sẽ đi du lịch để tìm lại cảm hứng mỗi khi bị bí bách, bị block chất xám. Và thường sẽ tìm đến biển vì cảm giác biển rất giống bản thân mình, nó là một cái gì đó sâu thẳm chất chứa nhiều thứ mà mình chưa khám phá ra được. Hoặc Obito sẽ về quê, chơi với những đứa em, gặp lại những người thân quen ở cùng khu xóm, nhìn lại những khung cảnh khiến mình nhớ về những hồi ức đẹp. Đó cũng là cách để Obito chữa lành và lắng nghe tâm hồn mình.

Trong những vùng đất mà Obito đã đi qua, nơi nào để lại nhiều ấn tượng nhất?

Chắc chắn sẽ là Hà Nội, vì trong album Obito có viết một bài về Hà Nội và thứ 2 là Sài Gòn.

Lý do Obito ấn tượng với Sài Gòn vì lúc nhỏ thường được mẹ dẫn lên đây chơi, ngày xưa gia đình có nhà ở Sài Gòn và ông bà cũng đang ở đấy. Obito từng sống ở Campuchia, Gia Lai và Châu Đốc, điểm chung là dù ở đâu thì mỗi dịp hè đều cùng mẹ lên Sài Gòn chơi để gặp những người anh ở trên này.

Khoảng thời gian ở Sài Gòn là một kỷ niệm đẹp đối với Obito, được trải nghiệm những cái gì đẹp nhất của Sài Gòn xưa, đó cũng là một trong những lý do khiến Obito yêu Sài Gòn. Bây giờ Sài Gòn vẫn đẹp nhưng đẹp theo một cách khác.

Hà Nội có một nguồn năng lượng rất hay và rất biết cách tâm sự với tâm hồn của một người đang lạc lối. Vào một buổi chiều mùa đông, Obito được chú grab chở với tốc độ chậm rãi, đi qua con đường rợp bóng râm 2 bên hàng cây kéo dài, những tia nắng len lỏi qua tán lá lấp lánh giữa không khí. Cái khung cảnh đó... thơ lắm! Hà Nội chữa lành được Obito.

Obito cứ
 

Tại sao Obito chọn Lăng LD, MCK và VSTRA để kết hợp trong album Đánh Đổi?

Nhắc đến Hà Nội không thể nào không nhắc đến VSTRA. Bạn ấy là một phần không thể thiếu... đối với Obito. Còn với anh Long (MCK), Obito luôn "phiêu" được nguồn năng lượng của anh. Và mỗi khi nhìn vào anh Long, Obito tự hỏi "người này đang nghĩ gì và trong nội tâm người ta đang diễn ra những thứ gì". Anh Long là một người luôn khiến người khác tò mò về những thứ mà anh có thể làm được trong nghệ thuật. Anh Lăng (Lăng LD) là người nhà của Obito. Tôi biết những gì mà anh Lăng đã trải qua và quá khứ của anh Lăng ra sao.

Shiki là một người bạn thân thiết, nối khố của Obito. Không có điều gì về Shiki mà Obito không biết. Những con người mà Obito biết rất rõ và nó sẽ phù hợp cho từng bài hát được lựa chọn. Mỗi người nghệ sĩ đều cần có một người đồng hành như kiểu "ride or die". Shout out Micheal Cain với câu nói: "Tao không cần một người đi cùng, tao cần một người có thể chết cùng", và Shiki là một trong những người như vậy đối với Obito.

Obito cứ
 

Nếu chỉ làm nhạc với Shiki, Obtio có sợ bị chê một màu?

Obito biết được khả năng của bản thân và Shiki có thể làm được những gì. Cả hai luôn hướng tới sự bứt phá giới hạn, còn việc một màu hay không, mọi người cứ nhận xét còn tụi mình sẽ tiếp thu. Cái nào đúng thì tụi mình nghe, cái nào sai tụi mình xin cảm ơn và để ở đó.

Tại sao Obito lại quyết định làm 1 track riêng cho đoạn nói chuyện với mẹ trong album?

Mẹ với Obito khá thân, mẹ thường tâm sự những câu chuyện sâu sắc cho tôi nghe. Từ khi lên Sài Gòn, Obito bị quên đi những cuộc nói chuyện và ít có thời gian cho mẹ. Ngược lại, thỉnh thoảng mẹ hay gọi: "Thằng chó con này tao mà không gọi cho mày, mày cũng không gọi cho tao". Mẹ rất nhớ tôi và thường muốn lên Sài Gòn ở lại vài hôm rồi nấu cho tôi ăn. 

Đợt làm album, Obito nhận ra đã lâu rồi không hỏi thăm, nói chuyện sâu sắc với mẹ. Ngồi ở phòng thu với Shiki, Obito quyết định gọi cho mẹ hy vọng sẽ nghĩ ra idea cho đoạn interlude của album. Cuộc gọi điện cứ thế diễn ra, Obito bất chợt muốn hỏi "mẹ muốn làm gì?".

Obito cứ
 

Obito làm thế nào để vực dậy bản thân sau vấp ngã?

Obito sẽ nhìn về gia đình của mình. Bản thân là đàn ông, Obito không thích hình ảnh nằm gục khóc lóc, vật vã. Thỉnh thoảng sẽ khóc nhưng sẽ không gục ngã.  Lý do Obito chưa bao giờ dừng lại vì muốn đem đến một cuộc sống hạnh phúc, yên ấm với những người quan trọng.

Một bài mà Obito thích nhất trong album Đánh Đổi

Là bài Tự Sự. "Tao đang đi sâu vào cõi tâm trí Tự sự với bản thân tao xem dòng thời gian biến tao thành gì Biết nhiều điều nhưng tao không nói, không để tà trong tâm nên thói Đặt bàn tay lên giữa lồng ngực siết chặt nó vào để không quên lối." Là những câu mà Obito tự nhắc nhở bản thân mình. 

Obito đã trải qua cảm giác muốn bỏ nghề bao nhiêu lần?

Obtio cũng không nhớ, nhưng thật sự rất yêu nghề. Đôi khi sẽ có một vài khoảnh khắc trong cuộc sống, hoặc một vài sự việc diễn ra khiến bản thân hoài nghi với lựa chọn của mình, nó sẽ khiến mình nghĩ không biết có đúng hay hay không khi làm những điều này. Chắc chắn ai cũng sẽ trải qua những cảm giác như vậy, nhưng đối với Obito nó chỉ là khoảnh khắc đến và đi.

Obito cứ
 

Cảm giác của Obito khi đặt bút sáng tác album Đánh Đổi?

Obito cảm thấy mình như "thầy đồng", xuất đồng mà đi. Khoảng thời gian sáng tác sẽ bắt đầu từ 1h sáng đến hết ngày hôm sau và cứ lặp lại như vậy. Có một kỉ niệm là Obito đã viết liên tiếp 4 track trong 3 ngày không ngủ. Obito đã bắt ép bản thân phải rơi vào cảm xúc hỗn độn của khoảng thời gian tiêu cực, để "nặn" ra những câu chữ đúng với suy nghĩ trong đầu, đúng với sự đau khổ mà mình trải qua. 

Obito cứ viết rồi khóc, có một đợt vì khóc quá nhiều 2 con mắt sưng húp cả lên. Nhưng như vậy lại hay, Obito bắt ép bản thân quay về quá khứ để nhìn lại chính mình, mình đứng mình coi lại bộ phim cuộc đời mình.

Khi phát hành sản phẩm âm nhạc, Obito có cho gia đình nghe trước không?

Obito không thông báo, nhưng mọi người đều cập nhật. Đây là một điều rất vui, Obito cảm thấy "gia đình lúc nào cũng ở đằng sau lưng" để theo dõi và ủng hộ từng bước chân mình đi, thật sự rất ấm áp. 

Chỉ những người thân nhất mới có thể hiểu hết chuyện của Obito. Với những bình luận về gia đình, hoàn cảnh Obito sẽ giữ im lặng vì đó là quyền và có thể là niềm vui của mọi người. Tôi không có lý do gì để can thiệp vào suy nghĩ của người khác, như trong 1 track Obito có viết "mỗi cây mỗi lá mỗi cành, mỗi người mỗi chuyện, mỗi nhà mỗi cảnh".

Obito cứ
 

Bạn gái hiện tại có khớp với hình mẫu lý tưởng của Obito?

Bạn ấy phá vỡ cái khuôn của tôi và đặt ra một cái khuôn mới.

Cảm ơn Obito về buổi phỏng vấn!

---

Interview Pick With được phát sóng vào lúc 20:00 thứ 4 hàng tuần tại kênh TikTok và Youtube Trạm Giải Trí. Mọi người có thể theo dõi Fanpage Trạm Giải Trí để cập nhật thông tin mới nhất và nhanh nhất về chương trình. Sau chương trình, hãy cùng truy cập vào VOH Giải trí tại chuyên mục show để đọc bài viết nha!