Vương Hạc Đệ và Danielle (NewJeans) bị chỉ trích vì cách gọi tên Tết Âm Lịch

(VOH) - Danielle và Vương Hạc Đệ mỗi người gọi Tết Âm lịch bằng một cái tên khác nhau, nhưng cả hai đều vấp phải chỉ trích từ khán giả.

Tết Âm lịch là một dịp lễ được nhiều nước châu Á xem trọng. Ngoài Việt Nam ra còn có các quốc gia như: Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Bhutan,… đều đón Tết Nguyên đán, mỗi nơi có những phong tục khác nhau tùy vào văn hóa riêng từng nước.

Mặc dù cùng là Tết Âm Lịch nhưng cách gọi ngày lễ này trong tiếng Anh ở một số quốc gia có sự khác nhau. Nếu như ở Trung Quốc, Tết Âm Lịch được gọi là “Chinese New Year” thì Hàn Quốc gọi là “Seollal”. Tuy vậy, để chỉ chung ngày đầu năm mới theo lịch Âm, chúng ta có cụm từ "Lunar New Year".

Sự việc sẽ không có gì xảy ra nếu như thành viên lai Hàn Úc của NewJeans là Danielle có sự cố vạ miệng liên quan đến cách gọi ngày lễ này. 

Phản ứng của netizen thế nào khi Vương Hạc Đệ và Danielle (NewJeans) gọi sai tên Tết Âm Lịch? 1
Danielle bất ngờ gặp sự cố vạ miệng về ngày lễ quan trọng của quê hương

Cụ thể, trong tin nhắn gửi cho fan vào ngày 20/1 vừa qua, Danielle đã sử dụng cụm từ “Chinese New Year” để gọi Tết Âm lịch. Ngay sau đó, tin nhắn đã được xóa đi nhưng vẫn khiến netizen bàn tán xôn xao. Lý do một phần là Danielle lớn lên ở Hàn Quốc và đang hoạt động tại đất nước này, một lý do khác là trong cộng đồng fan có nhiều người đến từ nhiều quốc gia khác nhau, việc gộp ngày Tết Âm lịch lại thành "Tết Trung Quốc" là một việc khá nhạy cảm.

Xem thêm: Newjeans bị gọi là Ive thứ 2 sau bản live encore OMG đầu tiên tại Inkigayo

Phản ứng của netizen thế nào khi Vương Hạc Đệ và Danielle (NewJeans) gọi sai tên Tết Âm Lịch? 2
Phản ứng của công chúng về cụm từ "Chinese New Year" mà Danielle sử dụng

Ngay sau khi nhận nhiều phản ứng tiêu cực từ netizen, Danielle nhanh chóng lên tiếng xin lỗi. Cô nàng đã dùng Instagram của nhóm để gửi tâm thư xin lỗi người hâm mộ nói riêng và cả quốc gia nói chung. Cô đã thành khẩn giải thích và hy vọng được khán giả tha thứ cho sự sơ suất của bản thân.

Nguyên văn tâm thư của Danielle: "Xin chào, tôi là Danielle. Ngày 19/1 vừa qua, tôi đã gửi một tin nhắn trên Phoning (ứng dụng giao tiếp giữa fan với idol) với nội dung “What are you Bunnies doing for Chinese New Year?” (tạm dịch: “Các bạn Bunnies đang làm gì vào Tết Nguyên Đán thế?”). Tôi đã nhận ra lỗi lầm của mình và xóa đoạn tin nhắn ấy ngay lập tức. Tuy nhiên, nội dung tin nhắn đã được chụp lại và chia sẻ đến nhiều người hơn nên không thể cứu vãn được nữa.

Tết Nguyên Đán là ngày lễ được tổ chức ở nhiều quốc gia bao gồm cả Hàn Quốc. Vì vậy cách tôi sử dụng từ ngữ chưa chính xác. Tôi sẽ kiểm điểm sâu sắc về vấn đề này. Tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến Bunnies cũng như những ai đã thất vọng và tổn thương liên quan đến chuyện này. 

Tôi sẽ không quên lỗi lầm của mình và sẽ cố gắng trở thành một người cẩn trọng hơn trong lời nói và hành động. Một lần nữa, tôi xin chân thành xin lỗi mọi người".

Phản ứng của netizen thế nào khi Vương Hạc Đệ và Danielle (NewJeans) gọi sai tên Tết Âm Lịch? 3
Người đẹp gửi lời xin lỗi trên fanpage

Trong quá khứ, từng có nhiều bài viết chỉ trích cụm từ "Chinese New Year" trong tiếng Anh không được bao quát. Thay vào đó, mọi người thường sử dụng các cụm từ khác để thay thế, tiêu biểu nhất là cụm "Lunar New Year" với ý nghĩa chỉ ngày Tết Nguyên Đán (Tết Âm Lịch) của các quốc gia phương Đông.

Phản ứng của netizen thế nào khi Vương Hạc Đệ và Danielle (NewJeans) gọi sai tên Tết Âm Lịch? 4
Nhiều người chỉ trích "em út" NewJeans

Sau khi sự việc bùng lên, cơn giận dữ của netizen Hàn và cộng đồng fan Châu Á ngày càng tăng. Danh tiếng của NewJeans cũng vì thế mà bị ảnh hưởng nặng nề. Một bộ phận netizen Hàn đã bắt đầu kêu gọi tẩy chay các bài hát đang đứng đầu bảng xếp hạng của nhóm như Ditto, OMG, Hype Boy.

Ngay sau đó, xứ Trung cũng xôn xao về cách gọi tên ngày Tết Âm Lịch của Vương Hạc Đệ. Cụ thể, nhãn hàng riêng của mỹ nam này đã gọi ngày lễ này là “Lunar New Year” thay vì “Chinese New Year” trong bài đăng mừng năm mới. Hiện tại, Vương Hạc Đệ cũng đang nhận phản ứng gay gắt từ người dân Trung Quốc.

Phản ứng của netizen thế nào khi Vương Hạc Đệ và Danielle (NewJeans) gọi sai tên Tết Âm Lịch? 5
Vương Hạc Đệ cũng gặp tình huống tương tự

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!

Ảnh: Internet.