23 năm, gần 1.000 trường hợp ghép tạng tự nguyện

(VOH) - Sáng 21/3, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Bệnh viện 115, Bệnh viện Nhi Đồng 2 tổ chức “Lễ vinh danh người hiến tạng nhân đạo và vận động đăng ký hiến tạng nhân đạo”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến dự.

Dù ngành ghép tạng ở Việt Nam đi sau thế giới gần nửa thế kỷ nhưng tính đến nay, trình độ ghép tạng ở Việt Nam có sự tiến bộ vượt bậc. Trong 23 năm qua, đã có gần 1.000 trường hợp ghép tạng tự nguyện, trên 6.000 trường hợp có nhu cầu ghép tạng, có 556 trường hợp ghép thận, trong đó có 13 trường hợp ghép thận từ người cho đã chết não; 8 trường hợp ghép gan cho trẻ em; 3 trường hợp ghép gan cho người lớn.

Tuy vậy, TP.HCM vẫn còn khoảng 3.000 trường hợp cần được ghép thận nhưng bất cập hiện nay là không có hoặc rất ít nguồn thận để ghép. Không riêng thành phố, hiện nay nhu cầu ghép tạng ở nước ta là rất lớn. Tính chung cả nước đang có hơn 15.000 trường hợp có nhu cầu ghép trong đó có 8.000 ca suy thận giai đoạn cuối, 1.500 người cần ghép gan và 6.000 bệnh nhân đang chờ ghép giác mạc... cùng hàng trăm người đang chờ ghép tim, phổi, tụy tạng…

Tại Lễ vinh danh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, đây là thành tựu y học mang tính nhân văn, mang lại sự sống cho nhiều người. Đồng thời, tri ân sâu sắc đến những người đã hiến tạng và đã đăng ký hiến tạng. Nhà nước và ngành y tế cần vận động hơn nữa trong việc kêu gọi cộng đồng tiếp tục hiến tạng nhân đạo để mang lại niềm hy vọng sống cho nhiều người bệnh.