Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Ban Kinh tế ngân sách HĐND TPHCM giám sát dự án vành đai cây xanh cách ly bãi rác Đa Phước

    (VOH) - Ngày 29/5, ông Triệu Đỗ Hồng Phước, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM, dẫn đầu đoàn giám sát dự án vành đai cây xanh cách ly bãi rác Đa Phước.

    Tham gia cùng đoàn làm việc tại Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước (thuộc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam - VWS) gồm có đại diện lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, Thường trực HĐND và UBND huyện Bình Chánh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.

    Mục đích của chuyến làm việc là giám sát tiến độ triển khai thực hiện “Dự án vành đai cây xanh cách ly xung quanh khu vực bãi rác Đa Phước theo quy hoạch được duyệt và giải quyết đơn thư của cử tri liên quan đến dự án đầu tư công trên địa bàn huyện Bình Chánh.

    Ban Kinh tế ngân sách, HĐND TP giám sát dự án vành đai cây xanh cách ly bãi rác Đa Phước

    Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM trao đổi với anh Trần Quốc Việt, người dân đang chịu ảnh hưởng do sự xuống cấp của đoạn đường dài 1,5 km dẫn vào bãi rác Đa Phước.

    Báo cáo với đoàn giám sát, bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó Tổng Giám đốc VWS cho biết: theo hợp đồng ký kết giữa đại diện UBND TPHCM với VWS liên quan đến dự án Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, thành phố có trách nhiệm quy hoạch, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và trồng cây xanh cách ly với tổng diện tích hàng trăm hecta. Trong đó, dự án sẽ ảnh hưởng đến khoảng 772 hộ dân sinh sống quanh bãi rác Đa Phước. UBND huyện Bình Chánh có trách nhiệm thống kê đất đai các hộ dân liên quan.

    Vào thời điểm cách đây hơn 10 năm, tổng dự toán cho dự án vành đai cây xanh cách ly ước khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, dự án vẫn chưa được triển khai. VWS đã đề nghị UBND thành phố cho phép công ty thực hiện dự án này bằng nguồn tiền của VWS. Đổi lại, thành phố sẽ trả lại sau hoặc bằng một ưu đãi khác… Thế nhưng, thành phố đã không chấp nhận và đến hôm nay, dự án đã đội giá trị lên gấp đôi.

    Bà Huỳnh Thị Lan Phương cho biết thêm: Trong 3 năm qua, con đường dẫn dài 1,5 km, nối từ Quốc lộ 50 vào bãi rác Đa Phước thời gian dài không được duy tu bảo dưỡng và quét dọn tưới rửa. Trong khi đó, con đường dẫn này, nhiệm vụ mỗi ngày phải tiếp nhận hơn 500 lượt xe rác ra vào. Sau 3 năm không được duy tu, sửa chữa nên con đường đã xuống cấp trầm trọng, làm ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện vận chuyển rác. Đặc biệt, ngay ngã ba Quốc lộ 50 rẽ vào đường dẫn, các xe rác đi qua đây làm rơi vãi nước rỉ rác và rác thải, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Thế nhưng, người dân cứ đổ lỗi cho VWS, trong khi cho đến giờ này cũng không biết đơn vị nào chịu trách nhiệm duy tu bảo dưỡng đoạn đường dẫn này.

    Đại diện Ban Quản lý các Khu Liên hợp xử lý chất thải thành phố (MBS), trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: UBND thành phố giao cho MBS quản lý con đường này, cách đây 3 năm, hàng ngày thuê Công ty Môi trường Đô thị quét dọn và xịt rửa. Thế nhưng, khi làm quyết toán và gửi cho Sở Tài chính thì không được duyệt với lý do: MBS không có chức năng duy tu, bảo dưỡng, chăm sóc đường.

    Trong khi đó, đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết, sở có nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng hạ tầng nhưng con đường này thành phố không giao cho Sở nên không thể lên dự toán hàng năm được. Đại diện Sở Xây dựng cũng cho biết, có nhiệm vụ chăm sóc cây xanh, chiếu sáng và thoát nước hạ tầng nhưng con đường này Sở cũng không được thành phố giao nên cũng không thể làm tự toán kinh phí.

    Trước những bất cập trên, ông Triệu Đỗ Hồng Phước, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM, cho biết: sắp tới sẽ thảo luận một chuyên đề về con đường dẫn này, sớm báo cáo với Thường trực HĐND TP, đồng thời giao Ban Quản lý các Khu Liên hợp xử lý chất thải thành phố lên kế hoạch cụ thể các công việc cần giải quyết, cần phối hợp với các sở ngành khác để đến cuối năm nay, phải dứt điểm trách nhiệm và kinh phí duy tu, bảo dưỡng con đường này.

    Phan Đỗ