Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Quyết liệt hơn nữa để xoá hết những điểm đen về rác

(VOH) - “Chỉ trong 6 tháng, toàn thành phố đã xử lý dứt điểm 277/369 điểm đen về rác thải, chiếm 75% - đây là kết quả có thể đo điếm được cụ thể, rất đáng ghi nhận của nhiều quận huyện”.

Đây là đánh giá của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, tại buổi sơ kết 6 tháng thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy, về thực hiện cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”, vào chiều 11/5. 

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: SGGP

Đã xoá 3/4 điểm đen về rác

Qua 6 tháng triển khai thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy, các quận, huyện, phường, xã, thị trấn đã tiếp nhận hơn 4.000 thông tin, phản ánh của nhân dân về vệ sinh môi trường và đã xử lý, giải quyết các thông tin phản ánh đạt tỷ lệ 99,5%. Tổ chức lắp đặt gần 11.000 thùng rác công cộng tại các tuyến đường, tuyến hẻm, kênh rạch, nâng cấp, sửa chữa 04 nhà vệ sinh công cộng; trao tặng các vật dụng như: thùng rác, túi đựng rác, bao tay, kẹp gắp rác, túi xách thân thiện với môi trường, nhãn dán phân loại rác,…cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Thông qua kết quả thực hiện cuộc vận động một số quận, huyện, phường, xã, thị trấn đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho 120 tập thể, trên 300 cá nhân và 300 hộ gia đình có nhiều thành tích trong tổ chức thực hiện. Nhiều địa phương, đơn vị có mô hình thực hiện, tuyên truyền mang lại hiệu quả cao với đa dạng các hình thức, chuyên trang, chuyên mục.

Ông Nguyễn Trọng Trí - Phó giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Trong 6 tháng qua, thực hiện theo Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy, Đài TNND TPHCM tập trung tuyên truyền những nội dung có liên quan đến bảo vệ môi trường, hướng dẫn cách phân loại rác tại nguồn, dụng cụ đựng rác cũng như ghi nhận, phản ánh các buổi giám sát của Ban Đô thị HĐND TP về công tác phân loại, xử lý rác. Đài cũng xây dựng chuyên mục "Chung tay vì môi trường" để chuyển tải các nội dung chủ trương của thành phố đến gần người dân hơn.

Tuy nhiên, tình trạng vứt rác bừa bãi, phát, rải tờ rơi quảng cáo vẫn còn diễn ra ở nhiều khu vực; tình trạng ô nhiễm bụi, chất thải còn tồn tại; nhiều hộ dân để rác không đúng giờ, đúng nơi quy định gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Xe chuyên dụng hoặc xe thu gom chưa đúng quy chuẩn đã ảnh hưởng đến số lượng người dân tham gia phân loại chất thải rắn tại nguồn, chưa phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Nhiều địa phương chưa thành lập các tổ đội xung kích để giải quyết nhanh tình trạng rác thải trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy phân tích, nguyên nhân là do nhận thức của một số cấp ủy chính quyền, nhất là người đứng đầu chưa đầy đủ, toàn diện, chưa thấy rõ ý nghĩa và tầm quan trọng, do đó việc lãnh đạo, chỉ đạo chưa quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, chưa đảm bảo được các yêu cầu đề ra. Công tác triển khai thực hiện ở một số địa phương, đơn vị chưa được thường xuyên, liên tục, hoặc có thực hiện nhưng còn mang năng hình thức, có số lượng nhưng chưa quan tâm đến chất lượng theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 19, ý thức của một bộ phân nhân dân chưa cao trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả đạt được, bởi chưa bao giờ trong một thời gian ngắn mà thành phố xóa được nhiều điểm đen về rác tồn tại từ rất lâu; biến bãi rác thành các nơi vui chơi rất sạch sẽ, nhìn rất xúc động. Tuy nhiên, Bí thư cũng đặt vấn đề, 3/4 điểm đen về rác đã được xóa bỏ có được tiếp tục giữ vững hay không? Còn 92 điểm đen về rác còn lại thì bao giờ xóa được?

Quyết liệt hơn nữa

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề: "Từ nay đến tháng 6 hay tháng 9 xóa được không? Hết một năm vận động xóa hết tất cả điểm đen được không? Để làm được điều này là sự ghi nhận rất rõ. Tất cả các quận huyện, tất cả các quận huyện, đoàn thể, các giới đều có mô hình của mình. Nhưng vấn đề là phải quyết liệt triển khai đều khắp, nên chăng có sự phân công cụ thể, người dân tự quản nhưng phải có cơ quan giám sát. Phải hoàn thiện cơ sở thu gom rác. 6 tháng vừa qua cho những kết quả rất đáng ghi nhận nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiệm vụ 6 tháng tới không thể chỉ có kết quả như vậy, phải hoàn chỉnh hơn, quyết liệt hơn nữa".

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân xem triển lãm các mô hình bảo vệ môi trường. Ảnh: SGGP

Thời gian tới, các đơn vị, địa phương, đoàn thể trên địa bàn thành phố, sẽ thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quán triệt, triển khai thực hiện cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”, đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong việc quy định, bố trí vị trí tập kết rác; quản lý chặt chẽ các đường dây lấy rác dân lập; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm; thường xuyên sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm, khen thưởng, tuyên dương, động viên, giới thiệu, nhân rộng các điển hình, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Đưa nội dung “Không xả rác ra đường và kênh rạch” vào tiêu chí “Dân vận khéo”, bản quy ước tổ dân phố, danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” và tiêu chuẩn để bình xét thi đua hàng năm của các địa phương, cơ quan, đơn vị.