Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra phường số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất Quận 12

(VOH) - Sáng 29/7, Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn, đã đi kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết (SXH) tại phường Hiệp Thành, Quận 12.

Đây là phường có số trường hợp mắc SXH cao nhất tại Quận 12. Từ đầu năm đến nay, phường có 197 trường hợp sốt xuất huyết, trong đó một bệnh nhân tử vong. Riêng Quận 12 cũng là Quận có số ca mắc sốt xuất huyết tăng rất cao, hơn 110% so với cùng kỳ năm 2016. Số ca mắc bệnh tăng tại các phường Hiệp Thành, Tân Chánh Hiệp, Tân Thới Hiệp…

Theo ghi nhận thực tế của đoàn, cộng đồng vẫn còn vật dụng phế thải như ly nhựa, vỏ hộp cơm… có nước, chứa lăng quăng không được thu dọn.

Báo cáo với Bộ trưởng, Phó Chủ tịch UBND Quận 12, bà Trịnh Thị Mỹ Lan cho biết khó khăn hiện nay là nhận thức của một số hộ dân còn chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đội tuyên truyền phòng chống dịch bệnh đến tận nhà hướng dẫn, cùng dọn các dụng cụ chứa nước không dùng, lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết để loại bỏ lăng quăng nhưng rồi sau đó người dân vẫn chủ quan, không tự giác thực hiện.

Theo Sở Y tế TPHCM, từ đầu năm đến nay, TPHCM có gần 11.200 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó có 4 bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong. Hiện có 18/24 quận, huyện số mắc sốt xuất huyết tăng so với cùng kỳ năm 2016, trong đó huyện Cần Giờ và Quận 12 tăng hơn 100%.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có số mắc sốt xuất huyết cao nhất nước. Vì vậy phải tập trung công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe đồng thời đảm bảo cho các sự kiện diễn ra tại TPHCM trong khuôn khổ hội nghị APEC sắp được tổ chức tại nước ta.

Để phòng chống tốt dịch bệnh này thì công tác truyền thông phải đi đầu để người dân có nhận thức đúng về phòng chống dịch bệnh. Nhiệm vụ quan trọng vẫn là phòng bệnh, gốc vẫn là diệt hết lăng quăng để không có muỗi phát sinh gây bệnh và khi có dịch bệnh thì phải phun thuốc diệt muỗi xử lý dập dịch cho đúng cách.

Về công tác điều trị, Bộ trưởng cho biết, hiện nay sốt xuất huyết không chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ mà người lớn, người già đều mắc bệnh nên ngành y tế phải lưu ý tập huấn điều trị cho y tế tuyến dưới  tập trung vào nhiều nhóm đối tượng, không chỉ trẻ nhỏ. Bên cạnh đó phải lọc bệnh để phân tuyến điều trị, dứt khoát không để bệnh nhân phải nằm ghép, nằm ngoài hàng lang./.