Các doanh nghiệp dược vướng nhiều ở hồ sơ đăng ký thuốc

(VOH) - Thời gian chờ đợi làm hồ sơ đăng ký thuốc quá lâu, thủ tục nhiêu khê, phức tạp – nhiều doanh nghiệp dược trong nước lên tiếng phản ánh tại cuộc họp bàn về chiến lược phát triển ngành dược trên địa bàn TPHCM với sự tham gia của 28 doanh nghiệp dược sản xuất thuốc trong nước vào chiều 18/3.

Ngoài rắc rối hồ sơ đăng ký thuốc, nhiều công ty cũng than phiền về tình trạng đấu thầu, nhiều mặt hàng thuốc trúng thầu giá quá rẻ, khiến cho nhiều mặt hàng thuốc chất lượng, chi phí hợp lý không có chỗ chen chân.  

Các doanh nghiệp dược vướng nhiều ở hồ sơ đăng ký thuốc. Ảnh: TTO

Tại TPHCM, tình trạng quản lý dược phẩm còn nhiều vấn đề đáng lưu tâm, cụ thể tình trạng thuốc kém chất lượng, giá không hợp lý. PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan  - Phó Giám đốc Sở Y tế TP chỉ ra:

"TPHCM có 28 nhà máy nhưng cũng trong tình hình chung của 141 nhà máy dược của cả nước, rất tủn mủn, nhỏ lẻ. Một số chọn cách cạnh tranh bằng chất lượng, một số khác cạnh tranh bằng giá. Thường thì giá rẻ lại thắng thầu, so giá cực kỳ chênh lệch. Xung quanh cứ đua nhau đạp giá, cuối cùng một viên thuốc không bằng một viên kẹo".

Bà Lan cho biết sắp tới đây, các công ty dược sản xuất thuốc trong nước đóng trên địa bàn TPHCM cần sắp xếp lại, phân công sản xuất để tránh tình trạng ra đời nhiều sản phẩm trùng lắp, cạnh tranh rồi đua nhau hạ giá giá dẫn đến thuốc kém chất lượng, giá rẻ vẫn chen chân có mặt trên thị trường cũng như len lỏi vào các bệnh viện.

Để hiến kế đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp dược tại TPHCM, theo chỉ đạo của Sở Y tế, các công ty dược trong nước đóng trên địa bàn sẽ gửi ý kiến đóng góp về cho Sở để làm cơ sở xây dựng khung đề án.