Cần dứt điểm các công trình giao thông dở dang, điều hành quyết liệt và hiệu quả hơn

(VOH) - Cần dứt điểm các công trình dở dang, điều hành quyết liệt và hiệu quả hơn. Huy động nguồn lực và phân bổ một cách khoa học, chặt chẽ.

Những nội dung này được Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Phạm Đức Hải nhấn mạnh trong buổi giám sát tại UBND Thành phố về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm, vừa diễn ra sáng 17/6.

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan, các đại biểu HĐND Thành phố, đại diện lãnh đạo các sở ngành có liên quan.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan

Theo báo cáo của UBND Thành phố, trong giai đoạn 2016-2020, Thành phố đã tập trung các nguồn lực để đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác nhiều công trình giao thông trọng điểm, như: đường Phạm Văn Đồng, đường vào cảng Phú Hữu, cầu vượt nút giao Gò Mây, nút giao thông Đại học Quốc gia, các cầu vượt kết nối đường Võ Văn Kiệt, cầu Nhị Thiên Đường I, ngã 6 Gò Vấp, … góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông tại nhiều khu vực, kéo giảm tai nạn giao thông qua từng năm, khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu…

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng hầu hết các dự án đều triển khai chậm, khả năng không thể hoàn thành một số chỉ tiêu của Chương trình giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông - một trong 7 chương trình đột phá của Thành phố, trong đó có tiến độ một số công trình giao thông trọng điểm của thành phố.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Lâm, đầu tư giao thông chủ yếu vẫn là ngân sách, khả năng huy động và sử dụng nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông còn gặp nhiều khó khăn.

"Khả năng huy động và sử dụng nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt chưa có hệ thống đường vành đai hoàn chỉnh, chưa đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ. Ví dụ như QL1, QL 22, QL 50 kết nối TPHCM với các tỉnh trong vùng, chỉ mới sữa chữa, nâng cấp, chưa mở rộng đầu tư theo quy hoạch. Giai đoạn tới, Thành phố cũng chỉ đạo các sở ngành xem xét để hoàn chỉnh, báo cáo HĐND thông qua chủ trương, để tập trung mở rộng…" -  ông Trần Quang Lâm nói. 

Chia sẻ về những khó khăn khách quan, đồng thời ghi nhận những nỗ lực điều hành của UBND thành phố và các sở ngành, quận huyện, tuy nhiên, các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố cho rằng, nếu có sự phối hợp giữa các sở ngành, quận huyện còn thiếu đồng bộ, hiệu quả chưa cao.

Đại biểu Cao Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, Hội đồng nhân dân Thành phố nói: "Có những dự án chúng ta cho rằng cấp bách, cần làm ngay, nhưng sự phối hợp còn chậm. Có những dự án ách tắc giao thông rất nhiều, phải làm cầu tạm, giờ vướng mặt bằng treo đó. Ảnh hưởng lớn, nên cần phải tập trung quan tâm."

Toàn cảnh buổi giám sát sáng 17/6. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan nhìn nhận, những vướng mắc có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Thành phố xác định phát triển hạ tầng giao thông là trọng điểm, là một trong những điểm nghẽn lớn phải giải quyết, khó khăn cũng phải làm. Giao thông không phát triển, thì thành phố không phát triển. Những nguyên nhân chủ quan, Thành phố có nhiều chỉ đạo quyết liệt. Cũng theo ông Hoan, thành phố đề ra nhiều nhóm giải pháp lớn, trong đó tập trung phê duyệt quy hoạch chung, giao thông tĩnh, giao thông bộ, giao thông thủy, phát triển giao thông công cộng giai đoạn mới. Do nguồn lực khó khăn, nên sẽ xác định các dự án ưu tiên trọng điểm.

Ông Võ Văn Hoan cho biết: "Chúng ta thiếu rất nhiều tiền. Theo Luật đầu tư công, vốn đầu tư dự án cũ chỉ được bố trí lại tối đa 20%. Dẫn đến khó khăn dự án cũ sẽ không có tiền triển khai. UBND TP sẽ báo cáo Thường trực Thành ủy, xem xét cắt giảm một số dự án, bên cạnh đó xác định lại các tiêu chí ưu tiên, tập trung đầu tư. Mặt khác, kiến nghị Trung ương xem lại quy định này."

Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Đức Hải đánh giá, tiến độ thực hiện dự án vẫn còn chậm, do công tác chuẩn bị đầu tư dự án chưa kỹ, chưa chặt chẽ, chưa khoa học. Dẫn đến những hệ lụy phải thay đổi, điều chỉnh dự án nhiều lần, thậm chí người dân bị giải tỏa, ảnh hưởng mấy lần. Rồi hệ lụy về đội vốn đầu tư. Nếu có tầm nhìn, chuẩn bị đầu tư tốt thì không xảy ra chuyện đó.

Ông Phạm Đức Hải đề nghị: "Chỉ đạo dứt điểm các công trình dở dang, đừng để đó là việc gây mất niềm tin. Không làm thì thôi, làm là phải dứt điểm. Chuẩn bị đầu tư thật kỹ. Chúng ta càng chuẩn bị kỹ bao nhiêu, thì sẽ làm nhanh bấy nhiêu, hạn chế được thiếu sót. Tiếp nữa là huy động nguồn lực. Phân bổ khoa học, chặt chẽ, đừng dàn trải."

TPHCM: Sẽ có giải pháp khôi phục du lịch sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt - TPHCM sẽ có các giải pháp hỗ trợ duy trì hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp du lịch, khôi phục du lịch ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.
TPHCM mưa lớn gây ngập, cây đổ, ùn tắc giao thông - Cơn mưa lớn chiều nay, 16/6, đạt mức 120 mm và kéo dài trên khắp địa bàn TPHCM làm nhiều nơi ngập nặng, cây đổ, người lưu thông trên đường khó khăn...