Cần quy định chất lượng rau vào các chợ đầu mối

(VOH) - Tại hội nghị một số đại biểu cho rằng nên có yêu cầu về chất lượng rau vào các chợ đầu mối.

Tại buổi tổng kết chương trình Giám sát điều kiện thực hiện sản xuất, kinh doanh rau, quả đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm do Hội Nông dân chủ trì diễn ra vào chiều 23/11, một số đại biểu cho rằng nên có yêu cầu về chất lượng rau vào các chợ đầu mối. Có như vậy việc sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap mới lâu dài, đảm bảo sức khoẻ cho người dân.

Buổi tổng kết chương trình giám sát

Thời gian qua diện tích trồng rau tại các huyện ngoại thành có xu hướng tăng. Nhiều hộ sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap đạt lãi ròng khoảng 250 triệu đồng/ha/năm, trong khi vốn đầu tư chỉ khoảng 50 triệu đồng/ha.

Tuy nhiên, sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap vẫn đối mặt với nhiều khó khăn như: giá rau đạt chuẩn không có sự khác biệt so với rau truyền thống. Ngân sách chỉ hỗ trợ chi phí cấp chứng nhận VietGap lần đầu, nông dân e ngại khi phải bỏ tiền để tái chứng nhận vào lần kế tiếp. Trong khi đó, việc xử lý sản phẩm rau không an toàn thiếu hiệu quả do việc phân tích kiểm nghiệm cần thời gian dài ngày. Đến khi cho kết quả tồn dư hoá chất thì rau đã được tiêu thụ hết.

Theo bà Lý Thị Minh Hoà, Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Hóc Môn, hầu hết hàng hoá nông sản vào thị trường thành phố thông qua 3 chợ đầu mối, cần kiểm soát đầu vào của các chợ này. Các bếp ăn khu công nghiệp, khu chế xuất đều đổ về đó mua rau.

Người ta chọn giá chứ không chọn chất lượng sản phẩm. “Giống như giấy thông hành, giấy VietGap là giấy thông hành để vào chợ. 100 hộ nông dân này thì 99 người đi vào chợ. 99 người này được VietGap thì hầu như người dân thành phố được sử dụng sản phẩm VietGap. Mình phải làm tận gốc chứ không làm trên ngọn", bà Hòa nói.

Theo ông Trần Trường Sơn, Phó chủ tịch Hội Nông dân Thành phố, dù hiện nay, việc sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap chỉ dừng ở mức khuyến khích người dân tự giác tham gia, nhưng để hình thành ý thức cần phải có sự tác động.

“Kiến nghị phối hợp để việc vận động cấp giấy chứng nhận Vietgap đi vào nề nếp, để các HTX, tổ hợp tác sử dụng giấy chứng nhận một cách đúng đắn. Làm sao giấy chứng nhận VietGap thực sự không phải là khó mà cũng không phải là dễ. Cần để những người hiểu biết thấy được đó vừa là giấy thông hành nhưng cũng đảm bảo uy tín, trách nhiệm, thương hiệu sản xuất của người sản xuất", ông Sơn nói.