Cảnh báo nguy cơ bệnh sởi quay trở lại theo chu kỳ tại TPHCM

(VOH) - Chỉ trong khoảng 2 tuần, TP.HCM đã xuất hiện 3 ca mắc sởi phải nhập viện điều trị, cảnh báo bệnh sởi có thể quay lại theo tính chu kỳ. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ bệnh sởi có thể quay trở

Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là một bệnh nhi 18 tháng tuổi, ngụ tại Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh. Gia đình cho biết trước đó bệnh nhi sinh sống ở miền Bắc, mới đưa vào Thành phố Hồ Chí Minh thì bị phát bệnh và được đưa đến bệnh viện điều trị.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhi ngụ tại Quận 6 và trường hợp thứ 3 mắc bệnh là bệnh nhân 23 tuổi, ngụ tại quận Phú Nhuận.

Cảnh báo nguy cơ bệnh sởi quay trở lại theo chu kỳ tại TPHCM

Tiêm ngừa bệnh sởi cho trẻ. (Ảnh minh họa: VTV)

Qua điều tra dịch tễ và thực hiện công tác khoanh vùng dịch bệnh, Trung tâm Y tế Dự phòng xác định các ca bệnh trên không có sự liên quan về nguồn lây nhiễm, bệnh xuất hiện ở đối tượng cả người lớn và trẻ em.

Bác sỹ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm-Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết thời điểm giao mùa Đông Xuân, khi nhiệt độ hạ thấp, bệnh sởi dễ phát sinh và lây lan rộng; bệnh phổ biến nhiều hơn ở các tỉnh phía Bắc, khu vực phía Nam bệnh sởi xuất hiện rải rác.

Tất cả những người chưa bị mắc bệnh hoặc chưa được tiêm chủng đều có nguy cơ mắc bệnh. Vụ dịch sởi năm 2013-2014 xảy ra chủ yếu ở nhóm đối tượng dưới 10 tuổi chưa được tiêm vắc xin sởi tại những nơi có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin sởi thấp trong những năm trước đây, và những vùng có biến động dân cư cao.

Bệnh sởi nguy hiểm nhất đối với trẻ em nhỏ tuổi (dưới 3 tuổi). Bệnh sởi làm suy yếu sức đề kháng của cơ thể cho nên thường kèm theo biến chứng như phế quản phế viêm, viêm tai, tiêu chảy gây nên bởi vi khuẩn gây bệnh có điều kiện. Những bệnh này khi mắc cùng bệnh sởi có diễn biến rất nặng.

Để chủ động phòng chống bệnh sởi, Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo phụ huynh cần đưa trẻ tiêm chủng phòng bệnh tại các điểm tiêm chủng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Do ai cũng có thể mắc bệnh sởi nên người dân nếu chưa chích ngừa hoặc không rõ lịch sử chích ngừa thì cần đến các cơ sở tiêm chủng để được tư vấn và tiêm chủng.

Khi phát hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh sởi như sốt, phát ban, mắt đỏ, chảy nước mũi... cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị đúng. Người mắc bệnh sởi cần được cách ly điều trị, tránh tiếp xúc với người khác, nhất là với những người chưa được tiêm chủng và trẻ nhỏ.