Cấp phép xây dựng: Sẽ đảm bảo quyền và tài sản của người dân

(VOH) - “Trong một năm, tỷ lệ cấp phép xây dựng tăng gần 6.000 giấy, gần 8.000 giấy phép xây dựng có thời hạn, giải quyết nhu cầu bức xúc của cử tri”- ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng thông tin tại phiên chất vấn kỳ họp thứ ba HĐND khóa 9 diễn ra sáng nay 8/12.

Đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố chất vấn Sở Xây dựng. Ảnh: H.Lĩnh

Đại biểu Nguyễn Văn Đạt đặt vấn đề: Hiện đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan thẩm quyền. Nhiều hộ dân chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở nhưng theo quy hoạch phân khu chức năng, muốn chuyển sang xây dựng nhà ở thì không được.

Có trường hợp quận Bình Tân và ngoại thành, đất trống xen cài với đường hiện hữu, nhu cầu xây dựng tường rào, cổng rào với nhà lân cận cần thiết để đảm bảo tài sản và đồng bộ kiến trúc xây dựng, có thể xem xét cấp giấy phép không?

Về vấn đề này, Sở cho biết, sẽ đảm bảo quyền và tài sản của chủ nhà ở đó theo quy định. Khi người dân xây dựng đất hiện hữu của gia đình đó, khi chưa thực hiện lộ giới hẻm thì đất đó vẫn thuộc quyền sở hữu của người dân, vẫn làm hàng rào bình thường.  

Đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm nêu thực trạng: Hiện nay, các huyện vùng sâu xa, dân nông thôn sống rải rác, hiện trạng nhà ở xuống cấp nhưng vị trí đất là đất nông nghiệp ngoài khu dân cư thì không được cấp phép xây dựng. Muốn xây nhà tình nghĩa, tình thương thì vướng pháp lý, muốn sửa chữa thì theo hiện trạng cũ.

Quy định đúng nhưng xét về hoàn cảnh sống thì họ sống rất tội nghiệp, mất cơ hội xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương. Ngoài ra, đối với đất không phù hợp quy hoạch và đã được chuyển đổi thành đất ở, khi quy hoạch lại, đất đó không nằm trong khu dân cư, trường hợp này Sở Xây dựng giải quyết thế nào?

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn trả lời chất vấn về cấp giấy phép xây dựng. Ảnh: H.Lĩnh

Liên quan đến vấn đề này, ông Tuấn cho hay: Trong quy chế, phân công trách nhiệm rõ ràng, cán bộ phường xã, công chức thanh tra viên chịu trách nhiệm đối với công trình nào thì chịu trách nhiệm xử lý. Ông Tuấn thừa nhận khi kiểm tra chéo có ảnh hưởng về thời gian mà đại biểu phản ánh.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu phản ánh: Khi nhận tin tố giác của nhân dân về nhũng nhiễu trong xây dựng, dân báo lên mấy cấp thì chậm giải quyết, quy trình rườm rà. Người dân đang đối diện với những vụ kẹt xe đối với công trình mới và công trình cũ.

Đối với vấn đề này, ông Tuấn cho hay, về các công trình ảnh hưởng đến giao thông, thành phố chỉ đạo giám sát, đánh giá đối với công trình hiện hữu, khả năng tiến độ thực hiện, đảm bảo kết nối đống bộ như đường Lê Lợi quận 1, khu vực đường Trường Sơn gần sân bay để khắc phục tình trạng này.

Hiện lực lượng thanh tra xây dựng có 1.444 nhân viên. Sở Xây dựng có gần 3.000 thanh tra viên trong 24 quận, huyện, đến nay 252 thanh tra viên trên tổng cố 1.444 công chức, đáp ứng nhu cầu kiểm tra giám sát các công trình xây dựng của thành phố.