Chia sẻ yêu thương đong đầy cảm xúc

(VOH) - Tối 1/6, Hội bảo vệ Quyền Trẻ em TPHCM tổ chức chương trình chia sẻ yêu thương lần thứ 5 - năm 2019.

Chương trình nhằm góp phần cùng với thành phố chăm lo cho các nhóm thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6. Với sự tham dự của 300 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn Thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung (giữa) tham dự chương trình chia sẻ yêu thương

Trong những năm vừa qua, với sự quan tâm và phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở các cấp, công tác Bảo vệ chăm sóc và Giáo dục trẻ em của chúng đã đạt được những kết quả hết sức tích cực, góp phần quan trọng vào việc phát triển cả về thể lực và trí lực cho thế hệ trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua chúng ta cũng chứng kiến không ít các trường hợp vi phạm Quyền trẻ em như sử dụng lao động trẻ em, trẻ em bị xâm hại, tai nạn thương tích, trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em lang thang kiếm sống…Vì vậy, chương trình chia sẻ yêu thương hy vọng sẽ từng bước tăng cường công tác truyền thông về quyền trẻ em, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Bà Lâm Kiên Định - Ủy viên Thường vụ Hội bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM cho biết hội tập hợp hơn 300 cháu có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có các cháu ở mái ấm, nhà mở những cháu bị nhiễm HIV, những cháu khuyết tật, những cháu bị xâm hại, rồi những trẻ mồ côi các mái ấm nhà mở và đặc biệt các cháu có bố mẹ ở các tỉnh lên làm công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hội trao một số quà cho các em tại các quận huyện. “Các cháu cũng được học bổng ít nhất là 1 triệu, đặc biệt là các cháu có hoàn cảnh khó khăn thì hội cũng  xem xét và hỗ trợ từ cấp một cấp hai trở lên”, bà Định nói.

Em Lâm Huế Bình – Học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Trãi, Q.4, xúc động cho biết nhận học bổng em thấy rất vui và hãnh diện vì được mọi người quan tâm đến hoàn cảnh của mình. Gia đình em Bình rất khó khăn ba thì mất sớm, còn mẹ thì bệnh không thể đi làm, nên việc học của Bình thường xuyên bị đứt đoạn mỗi khi mẹ em đi điều trị bệnh, vì thế hai mẹ con chỉ biết nương nhau mà sống. Rồi hội biết đến hoàn cảnh gia đình trợ cấp và hỗ trợ chi phí cho đi học. “Em rất là mừng, học bổng không những hỗ trợ về tài chính cho gia đình em mà còn là một nguồn cổ vũ động viên một mục tiêu để em tiếp tục cố học tiếp”, Bình chia sẻ.

Em Lâm Huế Bình – Học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Trãi, Q.4

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Hội bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM, khẳng định Hội vận động phát quà và học bổng cho các em từ ở các mái ấm và học bổng dài hạn. Từ 5 năm nay Hội lo cho em Huế Bình đi học, năm nay cũng là năm em bắt đầu bước vào đại học, Hội cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ em. “Ngoài ra chúng tôi có học bổng ngắn hạn, dài hạn và cả học bổng đột xuất chẳng hạn các em có cha mẹ đột ngột qua đời hoặc gặp phải vấn đề khó khăn nào đó trong suốt quá trình học”, Luật sư Ngọc Nữ nói.

Đưa cháu ngoại đến nhận quà và học bổng, bà Trần Thị Huệ, phường 1, quận 10 chia sẻ, gia đình bà rất khó khăn, bà đã lớn tuổi nhưng vẫn một mình nuôi cháu khôn lớn. “Hôm nay tôi đưa cháu đến đây nhận quà, tôi rất vui và sung sướng. Đây là lần thứ 2 tôi đưa cháu đến. Lần trước cháu được nhận học bổng là 1 triệu 500 ngàn đồng. Tôi không có đi làm, mẹ cháu thì đi bán cà phê. Tôi nuôi nó từ nhỏ nên lúc nào cũng kề cận” , bà Huệ tâm sự.

Dịp này, Hội bảo vệ Quyền Trẻ em TPHCM trao học bổng, quà cho 300 em tham dự chương trình (mỗi phần quà trị giá từ 400.000đ đến 500.000đ). Trong đó có 60 suất học bổng sẽ được trao dài hạn hàng năm. Các suất học bổng có giá trị từ một triệu đến 5,5 triệu đồng tùy vào từng cấp học.