Chương trình “Đối thoại cùng CQTP” với chủ đề “Tai nạn lao động và bảo hiểm thất nghiệp”

(VOH) - Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” với chủ đề “Tại nạn lao động và bảo hiểm thất nghiệp” diễn ra vào sáng 28/4 đã thu hút bà con cử tri thành phố và các tỉnh lân cận quan tâm và tham gia đối thoại với 4 vị khách mời đến từ Bảo hiểm Xã hội TP, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP, Công đoàn Khu Chế xuất - Khu Công nghiệp (KCX-KCN) TP và Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Lao động Môi trường TP.

Ảnh: GTVT

Mở đầu chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố”, vấn đề về bảo hiểm xã hội đã được thính giả Hữu Toàn đề cập:

Xung quanh vấn đề này, ông Đỗ Quang Khánh - Phó giám đốc bảo hiểm xã hội TP cho rằng:

Sự quan tâm của thính giả đối với Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” tháng 4 còn tập trung ở vấn đề an toàn lao động. Ông Nguyễn Văn Nghĩa - Phó Chánh thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP đã đưa ra con số đáng quan tâm về tình hình tai nạn lao động TPHCM.Theo thống kê của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP, trong năm 2011 trên địa bàn thành phố có hơn 1.000 vụ tại nạn lao động, làm chết 81 người, bị thương 998 người, chi phí thiệt hại 16,1 tỷ đồng, trong đó có 79 vụ tai nạn lao động chết người. Hầu hết các vụ tai nạn lao động chết người tập trung nhiều trong lĩnh vực xây dựng, chiếm 60% tổng số vụ tai nạn lao động trở lên, nguyên nhân là do không có biện pháp che chắn, biên pháp thi công an toàn khi làm việc trên cao. Để hạn chế đến mức thấp nhất về vấn đề tai nạn trong lao động thì tại các cơ quan, đơn vị phải đảm bảo môi trường lao động an toàn để tránh các nguy cơ gây ra tai nạn lao động. Cũng xoay quanh vấn đề an toàn lao động, câu hỏi của thính giả tên Dung ở quận Tân Bình đã được bác sĩ Nguyễn Thị Liễu - Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Lao động Môi trường TP giải đáp:

Một thính giả lo lắng về việc doanh nghiệp phá sản thì ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Đây cũng là vấn đề được nhiều người dân quan tâm khi con số mà các cơ quan chức năng đưa ra về số doanh nghiệp bị phá sản, tạm ngương hoạt động là con số không nhỏ. Ông Vương Phước Thiện - Chủ tịch Công đoàn KCX-KCN TP chia sẻ:

Ngoài ra, các cử tri cũng quan tâm đến vai trò của công đoàn tại các KCX - KCN trong việc giám sát để đảm bảo an toàn lao động tại các doanh nghiệp. Bên cạnh các vấn đề về bảo hiểm xã hội và an toàn lao động, các cử tri còn bức xúc trước việc đã làm việc từ 4-5 năm trở lên mà người lao động vẫn chưa có hợp đồng lao động như trường hơp của thính giả tên Thắng:

Đồng cảm với bức xúc của người lao động, ông Nguyễn Văn Nghĩa - Phó Chánh thanh tra Sở Lao động Thương binh và xã hội TP trả lời:

Trong 60 phút của chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” các cử tri, thính giả đã đặt nhiều mối quan tâm, bức xúc với 4 vị khách mời đại diện Bảo hiểm Xã hội TP, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP, Công đoàn Khu Chế xuất - Khu Công nghiệp (KCX-KCN) thành phố và Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Lao động Môi trường TP xung quanh chủ đề “Tại nạn lao động và bảo hiểm thất nghiệp”. Những mối quan tâm bức xúc đó đòi hỏi ngành chức năng thành phố cần tiếp tục làm tốt những chủ trương, chính sách đảm bảo an sinh xã hội, kể cả việc giám sát thực hiện những chính sách, những quy định của pháp luật về lao động để người lao động được hưởng đủ quyền lợi chính đáng và có cuộc sống ổn định hơn.