Có 60 -70% người dân phường Bến Nghé, Quận 1 tham gia phân loại rác tại nguồn

(VOH) - Đó là số liệu được chính quyền địa phương báo cáo với đoàn khảo sát của Hội đồng nhân dân TPHCM do Trưởng Ban Đô thị Trương Trung Kiên dẫn đầu vào sáng 21/02.

Trước khi làm việc với UBND Phường Bến Nghé, ông Trương Trung Kiên cùng các sở, ban, ngành xuống khảo sát thực tế tại 2 tuyến hẻm 25 Nguyễn Bỉnh Khiêm và hẻm số 5 Nguyễn Trung Ngạn. Đây là 2 tuyến hẻm được thí điểm phân loại rác đầu tiên của phường Bến Nghé cũng như của Quận 1 từ 2013.

Sau hơn 5 năm thực hiện việc phân loại rác tại nguồn hầu hết người dân tại 2 tuyến hẻm này đã hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phân loại rác nên xem đây là việc phải làm.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh, người dân hẻm 25, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết riêng khu phố 1 là đã làm hết, lúc đầu người ta cũng hơi lăng tăng, về sau làm tốt.

phân loại rác tại nguồn

Thu gom rác thải tại hẻm 25 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM. Ảnh: TBKTSG

Do được tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền khá kỹ từ tổ dân phố, khu phố nên giờ đây người dân khu vực này cũng đã tiến hành việc phân loại rác 1 cách thuần thục. Bà Nguyễn Thị Loan, người dân hẻm số 5, đường Nguyễn Trung Ngạn nói: “Bây giờ không làm dấu mình cũng biết rác nào là phân hủy, không phân hủy, cần duy trì. Có 2 xe cũng dễ cho người dân thực hiện”.

Do đặc thù là địa bàn khu vực trung tâm nên phường Bến Nghé có nhiều thuận lợi trong quá trình triển khai phân loại rác tại nguồn và đạt được tỉ lệ người dân địa phương tham gia khá cao. Tuy nhiên theo ông Võ Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường, cũng chính do là khu trung tâm tập trung nhiều công ty, nhà hàng, khách sạn, văn phòng cho thuê nên đôi lúc việc tuyên truyền vận động chưa hiệu quả với những đối tượng này.

“Thực tế người dân cư ngụ chỉ khoảng 10.000 người, người đến làm việc du lịch lớn hơn rất nhiều. Do họ không nắm được tuyên truyền nên họ không tham gia”, ông Hưng cho biết.

Là quận trung tâm của thành phố có nhiều thuận lợi trong việc triển khai phân loại rác tại nguồn, nhưng đồng thời cũng có không ít khó khăn khách quan vì số lượng người dân vãn lai rất đông, có nhiều địa điểm vui chơi, giải trí… thêm vào đó một số quy định, hướng dẫn từ các sở ngành và địa phương cũng chưa được thông suốt khiến việc triển khai dù tích cực nhưng vẫn chưa đạt được kế hoạch đề ra.

Chia sẻ với những vướng mắc của địa phương, ông Trương Trung Kiên tiếp nhận một số  nội dung để báo cáo Hội đồng Nhân dân TP. “Cuối đợt giám sát này, đoàn sẽ làm việc với các sở. Chúng tôi sẽ yêu cầu các sở tiếp tục hướng dẫn đến khi được. Chúng tôi sẽ đeo bám và kiến nghị với UBND TP tháo gỡ khó khăn”, ông Kiên nói.

Trước khi kết thúc chuyến khảo sát tại quận 1, ông Trương Trung Kiên yêu cầu quận cần phải khẩn trương triển khai việc phân loại rác tại nguồn ở các phường còn lại, vì đây là nghị quyết của HĐND TP triển khai đại trà trên 24 quận, huyện và không còn dùng từ “thí điểm” để người dân hiểu và hưởng ứng thực hiện một cách có hiệu quả.

Vào buổi chiều, ông Trương Trung Kiên cùng đoàn tiếp tục khảo sát tại phường 12, quận 6 để lắng nghe ý kiến của người dân và chính quyền địa phương xung quanh việc triển khai phân loại rác tại nguồn thời gian qua.