Công nghệ 6R Nhật Bản xử lý rác hữu cơ phát điện và không phát thải CO2

(VOH) – Dự kiến khoảng 10 tỷ đồng cho hệ thống xử lý 10 tấn rác hữu cơ/ngày và khoảng 10 năm có thể hòa vốn.

Chiều 07/01/2019, Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ TP HCM phối hợp cùng Tập đoàn MiLai Nhật Bản tổ chức buổi hội thảo giới thiệu công nghệ xử lý rác thải hữu cơ tái tạo năng lượng 6R của Nhật Bản.

Công nghệ xử lý rác hữu cơ mới này có những ưu điểm nổi bật, xử lý rác hữu cơ thành điện năng và phân hữu cơ tùy nhu cầu, công suất thiết bị rộng, từ 100 kg đến 25 tấn/ngày/máy, có thể sử dụng ở các vùng biển đảo, nông thôn, thành phố, mô hình có thể lắp đặt phân tán hoặc tập trung, giúp tiết kiệm nhiều chi phí.

Các chuyên gia chia sẻ về công nghệ mới. 

Công nghệ giúp không phát thải khí CO2 trong suốt quá trình từ vận chuyển đến xử lý chất thải hữu cơ. Rác hữu cơ được chuyển hóa thành điện năng hoặc nhiệt năng hiệu suất cao. Xe thu gom rác được xạc điện được tạo ra từ quá trình xử lý rác hữu cơ.

Dự kiến khoảng 10 tỷ đồng cho hệ thống xử lý 10 tấn rác hữu cơ/ngày và khoảng 10 năm có thể hòa vốn.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ TP cho biết đây là dịp để các bạn trẻ có thể khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng và môi trường. Sau khi ký kết với MiLai, Trung tâm sẽ là đầu mối để chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp ở TP HCM cũng như các địa phương khác.

Hiện TP HCM phải chi hơn 2.000 tỷ đồng/ năm cho quá trình vận chuyển, xử lý rác với 26 trạm trung chuyển rác. Lượng rác đốt, chôn lấp và sản xuất phân compot hàng ngày ở TP khoảng 8.800 tấn.

Với tỷ lệ rác hữu cơ từ 80% trở lên, hàng ngày, TP có khoảng 70.000 tấn rác hữu cơ có thể sử dụng cho phát điện hoặc sinh nhiệt năng. Riêng chợ đầu mối Bình Điền, lượng rác hữu cơ khoảng 100 tấn/ngày.

Từ 24/11/2018: Chất thải rắn sinh hoạt sẽ được phân loại trước khi tiến hành thu gom - UBND TP vừa ban hành Quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn TP, có hiệu lực từ ngày 24/11/2018.
Chính phủ Thái Lan cấm nhập khẩu rác thải điện tử,rác thải nhựa - Mọi loại rác thải điện tử hoặc rác thải nhựa sẽ bị cấm nhập khẩu vào nước này nhằm bảo vệ môi trường.