Cử tri phản ánh: Quản lý chung cư còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến cuộc sống

(VOH) - Nhiều cử tri quận Tân Phú phản ánh đến Bí thư Thành ủy cùng các Đại biểu quốc hội đơn vị 5 xoay quanh những bất cập trong quản lý chung cư trên địa bàn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân.

Sáng 16/5, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các Đại biểu quốc hội đơn vị 5 có buổi tiếp xúc với cử tri quận Tân Phú trước Kỳ họp thứ 9.

Báo cáo với cử tri, đại diện Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 5 cho biết Kỳ họp Quốc hội lần thứ 9 sẽ khai mạc vào ngày 20/5/2020 và bế mạc vào ngày 19/6/2020. Kỳ họp tiến hành theo 2 đợt. Đợt 1, họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành và đợt 2 họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng các Đại biểu quốc hội đơn vị 5 có buổi tiếp xúc với cử tri quận Tân Phú trước Kỳ họp thứ 9

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng các Đại biểu quốc hội đơn vị 5 có buổi tiếp xúc với cử tri quận Tân Phú trước Kỳ họp thứ 9.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri quận Tân Phú phản ánh đến Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng các Đại biểu quốc hội đơn vị 5 xoay quanh những bất cập trong quản lý chung cư trên địa bàn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân.

Một trong những dự án được cử tri nêu đích danh đó là những sai phạm của Chung cư Khang Gia. Theo đó dù có quyết định xử lý của cơ quan chức năng trong việc thực hiện tháo dỡ các hạng mục vi phạm, cưỡng chế thu hồi phí bảo trì 2%, đồng thời buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Khang Gia. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, cư dân của chung cư thì đến nay đã 5 năm mọi việc vẫn chưa được giải quyết gây bức xúc cho cư dân. “Tôi phản ánh về phí bảo trì chung cư, chủ đầu tư đã thu rồi nhưng không giao cho Ban Quản trị. Đã 5 năm rồi chủ đầu tư không thực hiện thì nên chuyển qua cơ quan điều tra. Tôi nghĩ có nên xem xét sửa đổi về quy định đóng phí bảo trì hay không?”, ông Hùng nêu.

Trong tháng 3 vừa qua, Ủy ban nhân dân Thành phố cũng đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân quận Tân Phú phối hợp với các sở ngành xử lý các vi phạm của chung cư Khang Gia. Đồng thời giao Công an điều tra, xác minh việc ngăn chia tầng thương mại thành các căn hộ, chuyển nhượng bất hợp pháp tại chung cư Khang Gia, tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và có giải pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại chung cư cho người dân.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tân Phú - Hứa Thị Hồng Đang thông tin thêm về tiến độ xử lý dự án này: “Ủy ban đã nhiều lần mời nhưng chủ đầu tư không phối hợp. Hiện Ủy ban quận đang phối hợp với các ngân hàng để xem xét phong tỏa tài khoản. Sau đó sẽ cùng với Sở Xây dựng làm các thủ tục chuyển số tiền quỹ bảo trì qua Ban Quản trị chung cư theo quy định”.

Cùng với việc khẩn trương giải quyết sớm các vi phạm của chủ đầu tư, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị chính quyền địa phương phải quan tâm tạo điều kiện cho cư dân trong việc giải quyết các thủ hành chính, đảm bảo an toàn cho cuộc sống của người dân và không để bất kỳ trường hợp trẻ em nào trong chung cư Khang Gia đến tuổi đi học không được đến trường do vướng các thủ tục cư trú. Ngoài ra Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố ngay trong quý 2 này phải tổ chức Hội nghị chuyên đề để tìm ra giải pháp hợp lý quản lý chung cư trên địa bàn thành phố. “Chúng ta đã làm cách đây 2 năm và giờ phải làm lại xem còn gì tồn tại không từ công tác quản lý, bầu Ban Quản trị, mức thu các loại phí... đề nghị Ủy ban ngay trong quý 2 phải làm hội nghị và có báo cáo lại các đại biểu”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Phú, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dành thời gian trả lời ý kiến của cử tri xung quanh việc giải quyết chính sách cho người dân tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cùng với công tác giải quyết khiếu nại phản ánh của người dân về tình trạng thiếu gương mẫu, sai phạm của cán bộ công chức thời gian qua. Theo đó, Bí thư Thành ủy khẳng định Thành phố không bao che, không có vùng cấm trong xử lý vi phạm và trong thời gian qua đã làm quyết liệt, sắp tới sẽ tiếp tục làm để người dân yên tâm và tin tưởng vào Đảng bộ và Chính quyền Thành phố.