Đại biểu HĐND TPHCM thông qua các tờ trình của UBND Thành phố

(VOH) - 100% các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố đã biểu quyết thông qua các Tờ trình của UBND Thành phố trong kỳ họp thứ 22 – kỳ họp chuyên đề diễn ra sáng 10/11. 

Tại kỳ họp sáng nay, HĐND Thành phố đã nghe các tờ trình về xin chủ trương huy động vốn để đầu tư dự án cải thiện môi trường nước thành phố, tờ trình về điều chỉnh kế hoạch vay trả nợ chính quyền địa phương năm 2020, tờ trình về phê duyệt Đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương năm 2020, tờ trình về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 -2020 và tờ trình về công nhận xã Thạnh An, huyện Cần Giờ là xã đảo.

Khi trình bày tờ trình về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 -2020, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Thanh Liêm cho biết đây là các chương trình dự án không thể sử dụng hết kế hoạch đầu tư do vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giảm khối lượng thực hiện theo thực tế và giảm kế hoạch theo giá trị quyết toán được phê duyệt. Do đó, UBND Thành phố đề xuất điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn để bổ sung cho các dự án có tiến độ thực hiện tốt, có nhu cầu điều chỉnh tăng kế hoạch đầu tư công trung hạn. “Đề xuất giảm vốn với các dự án có tỉ lệ giải ngân thấp sang các dự án giải ngân cao. Theo đó giảm vốn 3.621 tỷ đồng với 10 dự án ODA, 3 chương trình đầu tư công, 208 dự án chuyển tiếp và 6 dự án chuẩn bị khởi công. Đồng thời điều chỉnh 90 dự án chuyển tiếp, 33 dự án khởi công mới và 4 dự án chuẩn bị đầu tư khác”,  ông Lê Thanh Liêm báo cáo.

Hội đồng nhân dân
Quang cảnh Kỳ họp thứ 22 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa IX. Ảnh TTXVN

Các đại biểu Hội đồng nhân dân đã thảo luận và thông qua Nghị quyết về đề nghị công nhận xã Thạnh An, huyện Cần Giờ là xã đảo. Thạnh An là một trong 6 xã của huyện Cần Giờ, nằm ở phía Đông Nam TPHCM, được bao bọc bởi sông nước và rừng phòng hộ, có diện tích hơn 13.000 ha, với hơn 4.500 nhân khẩu. Toàn xã có địa hình trũng thấp, thường xuyên bị ngập triều, mật độ dân cư cao, không có khả năng mở rộng diện tích đất ở. Trong quá trình thẩm định tờ trình, bà Phạm Quỳnh Anh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND Thành phố cho rằng xã Thạnh An có đủ điều kiện theo quy định là xã đảo: “Xã Thạnh An nằm hoàn toàn trên mặt nước đủ điều kiện để công nhận là xã đảo theo điều 19 của Luật Biển Việt Nam. Xã Thạnh An đáp ứng đủ 2 điều kiện trở thành xã đảo theo quyết định 569 của Thủ tướng”.

Theo Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ, những Nghị quyết được thông qua lần này là rất quan trọng, do đó thời gian tới rất cần sự chung tay của từng đại biểu, sở ban ngành để triển khai có hiệu quả. “Kỳ họp đã hoàn thành tốt chương trình đề ra nhằm đảm bảo hoàn thành tốt công tác năm 2020. Các đại biểu HĐND tăng cường công tác giám sát, cùng với UBND Thành phố và các đoàn thể triển khai tốt các Nghị quyết”, bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị.

Miễn nhiệm Trưởng Ban Đô thị với ông Trương Trung Kiên

Cũng trong sáng 10/11, Hội đồng nhân dân Thành phố, đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Trưởng Ban Đô thị với ông Trương Trung Kiên. Trong tờ trình Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Lệ cho biết ngày 16/9/2020, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ định ông Trương Trung Kiên tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Quận ủy quận Thủ Đức và giữ chức vụ Phó Bí thư Quận ủy Thủ Đức nhiệm kỳ 2020 - 2025. Sau đó HĐND quận Thủ Đức đã bầu ông Trương Trung Kiên giữ chức Chủ tịch UBND quận Thủ Đức nhiệm kỳ 2016-2021. Ông Trương Trung Kiên sinh năm 1974 là Tiến sĩ chuyên ngành quy hoạch, trước đó ông từng giữ chức Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc.