Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM lần thứ XI: Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(VOH) - Sáng 28/6, Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019- 2024 đã tổ chức thành công tốt đẹp.

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, đại hội tập trung đánh giá những kết quả đạt được nhiệm kỳ qua cũng như những hạn chế và nguyên nhân. Từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm, đóng góp ý kiến cho phương hướng, nhiệm vụ, chương trình hành động nhiệm kỳ tới.

Bà Võ Thị Dung – Phó bí thư Thành ủy TPHCM tin tưởng với kết quả của đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019- 2024, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình, thực sự là một tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện và sẽ phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và phát triển TP trong giai đoạn mới.

Đại hội cử 138 ông, bà, ngoài cơ cấu là tổ chức thành viên và trong ban thường trực, thành phần là những nhân sỹ, trí thức, đại biểu là người có uy tín trong các giới tham gia vào Ủy ban mặt trận là những người hết sức tâm huyết với sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và cũng bổ sung thêm những đại biểu trẻ có kinh nghiệm thực tiễn ở cơ sở, giỏi ở nhiều lĩnh vực chuyên môn và rất gắn bó với các tầng lớp nhân dân. 

"Đối với các tổ chức Đảng cũng như các tổ chức chính trị trong xã hội, các tổ chức trong hệ thống chính trị của cả nước cũng như TP của mình, đặc biệt là đối với nhân dân rất kỳ vọng vào sự giám sát, phản biện của mặt trận các cấp. Qua đó thể hiện được tiếng nói của người dân góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và cũng là nơi phát huy quyền làm chủ của nhân dân cho nên mặt trận phải cố gắng phát huy cho được vai trò trung tâm đoàn kết phát huy thực sự quyền làm chủ của nhân dân", bà Võ Thị Dung phát biểu.

Đại hội Đại biểu, Mặt trận Tổ quốc,  TPHCM

Các đại biểu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019- 2024 ra mắt tại đại hội.

Luật sư Trương Thị Hòa - Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Thành phố, Uỷ viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP, kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới này quan trọng nhất là phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc và sự kết hợp giữa MTTQ cùng các thành viên nhất là sự phối hợp giữa mặt trận Tổ quốc và Đoàn Thanh niên.

"Tôi cho rằng vai trò của tuổi trẻ rất quan trọng. Sự kết hợp giữa người đi trước là những người lớn tuổi và tuổi trẻ, đó là sự kết hợp rất tốt. Như Bí Thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị phải nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc nên MTTQ TP cần phải phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN TPHCM trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc. Đó là điều kiện quan trọng trong tình hình phát triển kinh tế của các nước”, bà Hoà phát biểu.

Ông Đặng Văn Khoa, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM - Chủ tịch Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TPHCM, mong muốn nhiệm kỳ mới sẽ là những gương mặt xứng đáng, đại diện cho các tầng lớp nhân dân. "Người dân mong cán bộ nhiệm kỳ mới là những người có trái tim nhạy cảm, rung động với vui buồn của người dân, phải có sự gắn bó máu thịt với nhân dân, hiểu thấu suy nghĩ, nguyện vọng, những vui buồn của người dân vào việc bàn thảo, nghị quyết chủ trương của Đảng và nhà nước. Đặc biệt trong khi rất cần hoạt động giám sát, phản biện thì người cán bộ ngoài  lý luận, năng lực, trình độ đó thì rất cần có tinh thần nghĩa khí. Dám thẳng thắn nói lên những điều hay lẽ phải đấu tranh với điều xấu", ông Khoa nói.

Đại hội đã hiệp thương biểu quyết thống nhất cử ra Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP lần thứ XI gồm 138 vị, cử chủ tịch, các phó chủ tịch và ủy viên thường trực gồm 5 vị; cử đoàn đại biểu dự đại hội Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gồm 15 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết. Bà Tô Thị Bích Châu tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP, nhiệm kỳ 2019- 2024.

"Trước hết là triển khai đại hội cấp quận và quán triệt Nghị quyết của đại hội cấp TP, từ 5 chương trình của TP thì các quận, huyện sẽ triển khai ra thành những kế hoạch và chương trình phối hợp thông qua các tổ chức thành viên triển khai thành công Nghị quyết đại hội cấp mình và cấp TP. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tăng cường giảm hộ nghèo, tăng hộ khá với cách làm hết sức mới", Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP – Tô Thị Bích Châu lưu ý.

Dịp này Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM và Ủy ban Nhân dân TP tặng bằng khen cho 7 tập thể, 14 cá nhân.