Đảm bảo hoàn thành chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 "thần tốc" theo đúng kế hoạch

Sáng ngày 25/6, Sở Y tế TP phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP tổ chức họp báo thông tin về tình hình tiêm vắc xin trên địa bàn TP.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cùng Phó giám đốc Sở TT&TT Từ Lương chủ trì họp báo.

TPHCM đảm bảo hoàn thành chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 theo đúng kế hoạch 1
Toàn cảnh cuộc họp báo. Ảnh: TTBC

Tại cuộc họp báo, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết theo kế hoạch, ngành y tế TP triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 từ ngày 21/6 và dự kiến hoàn tất vào hôm nay 25/6 với 836.000 liều, là chiến dịch tiêm vắc xin lớn nhất từ trước đến nay.

Để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng này, TP có 2 ngày 19/6 và 20/6 để hoàn thành các công ác chuẩn bị. Từ 21/6, TP chính thức triển khai tiêm chủng đại trà cho người dân trên địa bàn.

Trong đó, ngày 19/6, TP bắt đầu khởi động chiến dịch tiêm chủng với 877 người được tiêm trong ngày, ngày 20/6 tiêm được cho 5.740 người. Sáng ngày 21/6, thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc giãn cách trong phòng chống bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân, chủ tịch các quận huyện chuẩn bị cơ sở để TP tổ chức các đoàn xuống kiểm tra trực tiếp công tác tiêm phòng.

Chiều ngày 21/6, chiến dịch tiêm chủng được tiếp tục thực hiện tại các quận huyện và tăng số lượng tiêm chủng tại các khu khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh thừa nhận, quá trình triển khai việc tiêm vắc xin COVID-19 trong các ngày đầu còn nhiều thiếu xót, sự phối hợp giữa đơn vị tiêm và người đến tiêm còn chưa nhịp nhàng. Ngay khi kết thúc ngày triển khai tiêm chủng chính thức đầu tiên (21/6), Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP đã họp đánh giá tình hình và đưa ra các giải pháp khắc phục.

Sau khi áp dụng giải pháp mới, ngày 22/6, TP tiêm được cho 95.000 người, ngày 23/6 tiêm được 122.280 người, đến 24/6 tiêm được đến 172.930 người. Tổng cộng đến ngày 24/6, TP đã tiêm được 438.502 người.

“Với tiến độ tiêm như hiện nay, dự kiến trong hôm nay và thứ 7 (ngày 26/6) TP sẽ hoàn thành đợt tiêm thứ 4 này. TPHCM sẽ hoàn thành chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 theo đúng kế hoạch Thủ tướng yêu cầu”, ông Bỉnh khẳng định.

TPHCM đảm bảo hoàn thành chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 theo đúng kế hoạch 2
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh phát biểu tại họp báo. Ảnh: TTBC

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cũng cho biết thêm, ngày 24/6, nhằm đáp ứng đúng tiến độ tiêm chủng theo yêu cầu tiêm 100.000 người/ngày của Bộ Y tế, Sở Y tế TP đã bổ sung thêm 290 đội tham gia tiêm vắc-xin phòng COVID-19, đảm bảo mỗi đội tiêm có tối thiểu 5 nhân sự có trình độ chuyên môn theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế để thực hiện (1 bác sĩ khám sàng lọc, 2 nhân sự tiêm vaccine, 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng phụ trách theo dõi, xử trí phản ửng sau tiêm).

Ngoài ra, Sở Y tế cử thêm lực lượng hỗ trợ công tác hành chính (tiếp nhận, cấp giấy xác nhận...). Mỗi đội tiêm mang đầy đủ vật tư và thiết bị y tế phục vụ tiêm chủng. Bệnh viện phải sẵn sàng công tác chuẩn bị và thực hiện nhiệm vụ ngay chiều ngày 24/6 theo lịch phân công.

Đồng thời, để đảm bảo an toàn khi có sự cố xảy ra trong quá trình tiêm vắc-xin COVID-19, Sở Y tế TP đã huy động hệ thống cấp cứu của các bệnh viện trên địa bàn cùng tham gia xử trí. Nhiệm vụ của các ê kip là phối hợp với bác sĩ tổ tiêm chủng phụ trách theo dõi phản ứng sau tiêm, sau khi xử trí tại chỗ, nếu cần hỗ trợ chuyển viện an toàn.