Đảng bộ Đại học Y dược cần đẩy mạnh công tác chính trị tư tưởng

(VOH) - Sáng nay, 9/2, Phó bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung có buổi làm việc với Đảng ủy Đại học Y dược về công tác phát triển đảng viên. Đại học Y dược là cơ sở đào tạo đội ngũ cán bộ y tế quy mô lớn khu vực phía Nam với hơn 10.500 đoàn viên là sinh viên học sinh, 4.100 cán bộ viên chức đang sinh hoạt, học tập và công tác.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y dược  – Tiến sĩ.bác sĩ Ngô Đồng Khanh cho biết, Đảng bộ trường hiện có 5 đảng bộ bộ phận, 6 chi bộ trực thuộc với 633 đảng viên, trong đó 40% đảng viên là sinh viên. Trong nhiệm kỳ 2010 – 2016, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 152 đảng viên mới. Riêng trong năm 2016, Trường kết nạp cho 17 đảng viên, đạt 85% chỉ tiêu đề ra.

Lý giải cho tiến độ phát triển đảng còn chậm so với quy mô của Đảng bộ, Bác sĩ Ngô Đồng Khanh cho biết có rất nhiều nguyên nhân như một số chi bộ chưa tích cực trong công tác phát triển đảng viên mặc dù có giới thiệu của đoàn viên thanh niên; ngay cả trong giảng viên trẻ việc phát triển đảng cũng gặp khó vì phần lớn các giảng viên tập trung học tập, nghiên cứu chưa thực sự quan tâm.

Về Đảng bộ thì vướng ở công tác xác minh, thẩm tra lý lịch, nhất là sinh viên tỉnh xa. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, việc sưu tra lý lịch và trả lời kết luận ở Đảng ủy khối, Thành ủy còn chậm làm ảnh hưởng đến việc phát triển đảng viên. Trước thực trạng này, Tiến sĩ. Bác sĩ Ngô Đồng Khanh kiến nghị với Thành ủy: "Lộ trình phát triển của nhà trường sẽ phát triển thành Đại học Quốc gia Khoa học Sức khỏe, trong đó các khoa sẽ thành các trường đại học thành viên. Lộ trình chưa tới nhưng về công tác Đảng, năm năm tới đây, số Đảng viên cũng tăng lên đến 700, hoặc 800 đảng viên nên đề xuất hai việc là nới lỏng về phân cấp và cho xin một biên chế chuyên về công tác đảng".

Bí thư Đảng ủy, hiệu trưởng Trường Đại học Y dược PGS.TS.BS Trần Diệp Tuấn cũng chia sẻ một trong những khó khăn tại Đảng bộ trong công tác phát triển đảng còn ở chỗ một số thầy cô giảng viên hội đủ tiêu chuẩn, năng lực, trình độ, phẩm chất, không cần phải bồi dưỡng giáo dục nhưng vấn đề làm sao vận động để họ tham gia vào đội ngũ của mình.

Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng chuyên đề về phát triển đảng

Sau khi nghe báo cáo, những thuận lợi, khó khăn từ Đảng bộ Đại học Y dược, Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung cho rằng, công tác phát triển đảng của Đảng bộ trường chưa tương xứng với nguồn lực chính trị của đơn vị, nơi có nhiều trí thức có trình độ chuyên môn cao. Do vậy, để làm tốt công tác phát triển đảng tại đây, bà Võ Thị Dung lưu ý một số vấn đề, đầu tiên là phải tăng cường công tác giáo dục và kịp thời nắm bắt tư tưởng của đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên. 

"Chúng ta có khó khăn là lực lượng lớn, nên sự đáp ứng yêu cầu cũng còn hạn chế, do vậy, sắp tới Đảng ủy Đại học y dược cần tăng cường cả về nội dung, phương thức, năng lực để đẩy mạnh công tác chính trị tư tưởng ở Đảng bộ", bà Dung đề nghị.

Bà Võ Thị Dung cũng lưu ý Đảng bộ Đại học Y dược cần phải không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cần nghiên cứu xây dựng một Nghị quyết chuyên đề hoặc kế hoạch về phát triển đảng của đơn vị, trong đó phải xác định rõ, chỉ tiêu, nhiệm vụ hàng năm, xác định đối tượng ưu tiên phát triển đảng, giới thiệu người vào đảng.

Bên cạnh đó, phải đổi mới phương thức lãnh đạo và hoạt động các tổ chức đoàn thể phải đổi mới theo hướng linh hoạt, bám sát nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Riêng Đoàn Thanh niên phải phát huy được vai trò của mình, ngày nay, qua mạng xã hội, đội ngũ này càng phải không ngừng đấu tranh với diễn biến xuyên tạc, chống đối đang diễn ra, đồng thời cần phát huy vai trò của mạng xã hội cho hữu ích để giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên.