Đăng kiểm tại TPHCM: Đã giảm tình trạng quá tải, ùn ứ giao thông

VOH - Sở GTVT TPHCM vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin về tình hình đăng kiểm trên địa bàn thành phố.

Trong báo cáo, Sở GTVT TPHCM đánh giá tình trạng ùn tắc, xếp hàng dài, quá tải tại các đơn vị đăng kiểm đã được cải thiện, thông qua việc chỉ nhận xe đăng kiểm đã đăng ký qua ứng dụng trực tuyến “App TTDK” và phiếu hẹn kiểm định.

Sở GTVT đã phối hợp Công an Thành phố (Phòng PC08) và đội cảnh sát giao thông địa phương hướng dẫn, điều tiết giao thông.

Chỉ đạo các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ để giải quyết nhanh nhu cầu kiểm định, thực hiện phát phiếu, hẹn giờ để tránh việc dừng, chờ gây ùn ứ phương tiện trước khu vực trung tâm đăng kiểm, bố trí thời gian làm thêm kể cả ngày nghỉ để đáp ứng nhu cầu.

Đăng kiểm tại TPHCM: Đã giảm tình trạng quá tải, ùn ứ giao thông 1
Ảnh minh họa

Sở đã đề nghị các cơ quan báo chí hỗ trợ đăng tin công bố danh sách các đơn vị đăng kiểm đang hoạt động trên địa bàn thành phố để các chủ phương tiện thuân tiện tra cứu và lựa chọn đơn vị đăng kiểm phù hợp với lộ trình đưa phương tiện đến kiểm định.

Do nhu cầu đăng kiểm quá lớn, lịch hẹn trên hệ thống và phiếu hẹn kiểm định hiện tại đã xếp đến gần cuối tháng 5.

Trong khi đó, số trung tâm đăng kiểm hiện tại đang hoạt động trên địa bàn thành phố tính đến 20/4 có 15/19 trung tâm. Công suất kiểm định tối đa hiện chỉ đạt 1.860 lượt xe/ngày, đáp ứng khoảng 50% nhu cầu kiểm định.

Ngoài ra, do không đủ nguồn nhân lực như trước đây tại các trung tâm đang vận hành, hiện mỗi trung tâm chỉ hoạt động từ 1 đến 2 chuyền kiểm định, do đó khả năng đáp ứng nhu cầu đăng kiểm phương tiện thấp hơn so với trước đây.

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo phương tiện tới hạn kiểm định trong tháng 4 có gần 85.000 phương tiện, tháng 5 có khoảng 72.200 phương tiện và tháng 6 có khoảng 69.000 phương tiện (chưa tính số lượng xe chưa đăng kiểm được của các tháng trước chuyển dồn sang).

Thời gian qua, Sở GTVT cũng tiếp nhận nhiều phản ánh từ các đơn vị vận tải, các sở ban ngành liên quan có đơn vị vận tải tham gia các hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải, về tình trạng các phương tiện đã đến hạn kiểm định những đã không được đáp ứng kịp thời và đề nghị được ưu tiên hỗ trợ đăng kiểm phương tiện.

Phương hướng sắp tới, Sở sẽ tiếp tục theo dõi nắm bắt các kết quả điều tra, kết luận kiểm tra của các cơ quan chức năng đối với hoạt động các trung tâm đăng kiểm, phối hợp cùng với Cục Đăng kiểm Việt Nam để dần khôi phục lại hoạt động của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Phối hợp cùng với Cục Đăng kiểm Việt Nam trong việc tăng cường lực lượng đăng kiểm viên của lực lượng công an và quân đội tại các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, để hỗ trợ tác nghiệp với các đăng kiểm viên kiểm định phương tiện trên dây chuyền kiểm định giúp cho việc kiểm định phương tiện nhanh hơn, góp phần tăng công suất kiểm định phương tiện.

Tham gia cùng với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải ra soát, hoàn thiện các thể chế, quy chế, quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn, nhằm khắc phục sơ hở, bất cập, loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.

Phối hợp, đề nghị các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động trên địa bàn thành phố bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân; xem xét hỗ trợ, ưu tiên linh hoạt giải quyết kiểm định cho các phương tiện thực hiện cung ứng dịch vụ vận tải đối với các ngành, lĩnh vực thiết yếu, trọng điểm của thành phố.

Các trung tâm đăng kiểm rà soát, tổng hợp nhu cầu đào tạo, tập huấn, điều chuyển, bổ sung nhân lực, nhu cầu kiểm tra, kiểm chuẩn, bổ sung trang thiết bị kiểm định tại từng đơn vị đăng kiểm, để được tổng hợp đề xuất Cục Đăng kiểm Việt Nam đáp ứng.

Tiếp tục công tác phối hợp với Phòng PC08 và đội Cảnh sát giao thông địa phương trong điều tiết phương tiện.

Sở GTVT TP cũng kiến nghị xem xét cho phép tự động giãn (gia hạn) chu kỳ đăng kiểm đối với các phương tiện không kinh doanh.