Đẩy mạnh cải cách hành chính tiến tới xây dựng chính quyền điện tử

(VOH) - “TPHCM cần đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp”. Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với TPHCM về cải cách hành chính trong chiều ngày 26/9.

Ông Trương Hòa Bình đề nghị TP đẩy mạnh trao đổi văn bản nhà nước dưới dạng điện tử, nâng cấp dịch vụ công mức độ trực tuyến, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông. 

Bên cạnh những kết quả đạt được thì việc tổ chức giải quyết thủ tục hành chính của thành phố còn bất cập, nhiều thủ tục bị chậm so với quy định. Chỉ số cải cách hành chính giảm 12 bậc so với những năm trước, cần phải nghiêm túc đánh giá và tích cực tìm giải pháp khắc phục nhanh chóng.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình trao đổi với lãnh đạo TP về công tác PCTN. Ảnh: TNO

Đặc biệt là thành phố với vai trò đầu tàu, đi đầu trong việc đổi mới của cả nước nhưng doanh nghiệp đánh giá thấp, đặc biệt là việc phát sinh chi phí không chính thức, chứng tỏ một số cán bộ nhà nước còn nhũng nhiễu, quan liêu gây cản trở sự phát triển, cần phải được loại bỏ. Nếu không quyết liệu giải quyết thì khó có thể đạt được mục tiêu chính quyền điện tử.

Công tác cải cách hành chính của TP đang được đẩy mạnh, tạo sự chuyển biến tích cực và hiệu quả. Từ đầu năm 2015 đến nay, thành phố đã ban hành 17 quyết định, công bố 608 thủ tục hành chính trên tất cả lĩnh vực. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện...

Trong 8 tháng năm 2016, thành phố nhận được 177 phản ánh khiếu nại, trong đó có 59/177 trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư và tư pháp. Kết quả đã xử lý 174/177 phản ánh khiếu nại, chỉ còn 3 trường hợp đang chờ xử lý. Thành phố cũng liên tục rà soát cải cách thủ tục hành chính, mục tiêu đến năm 2020, thực hiện 100% dịch vụ công cấp độ 4 và liên thông điện tử 100%.

Tuy  nhiên, phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP nhìn nhận, còn rất nhiều vướng mắc và khó khăn mà thành phố phải khắc phục để thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính. Trong 7 chương trình đột phá thì cải cách hành chính đóng vai trò quan trọng và có tác dụng chi phối đến các chương trình khác. Do vậy, TP quyết tâm thực hiện cải cách nhanh, khẩn trương, có hiệu quả và hướng đến xây dựng chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp. TP nỗ lực tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển đầu tư, xây dựng môi trường kinh doanh ngày càng tốt hơn phấn đấu đến năm 2020 phát triển 500.000 doanh nghiệp.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho UBNDTP đã có thành tích xuất sắc trong cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2015.