Đẩy mạnh phát triển các mô hình đô thị tại TPHCM

(VOH) - Hội thảo "Phát triển các mô hình đô thị và bài toán nhà ở" do VTV Digital tổ chức sáng 6/1 ở TPHCM thu hút các doanh nghiệp BĐS, chuyên gia quy hoạch đô thị trong và ngoài nước tham gia.

Theo các chuyên gia, hiện nay, việc định hướng phát triển các mô hình đô thị đang trở thành vấn đề cần thiết trong quá trình quy hoạch đô thị và phát triển thị trường bất động sản. Việc định hướng không chỉ bao gồm quy mô đầu tư các đô thị, mà còn là chiến lược trong quy hoạch phát triển đô thị của các chính quyền địa phương. Điển hình như thành phố Thủ Đức bao gồm nhiều trung tâm đô thị khác nhau như: Trung tâm tài chính khu đô thị Thủ Thiêm; Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo; Trung tâm đại học và khoa học – công nghệ trình độ cao…

Hiện tại TPHCM, phải kể đến các đô thị như Phú Mỹ Hưng, Vạn Phúc… rất thành công trong việc quy hoạch, xây dựng và thu hút cư dân lẫn giới đầu tư.

Phát triển các mô hình đô thị là mục tiêu lớn của TPHCM

Tuy nhiên thách thức lớn nhất là làm sao hiện thực hoá được các mô hình các mô hình đô thị này để trở thành nơi đáng sống, thu hút cư dân về ở cũng như giải quyết câu chuyện hạ tầng.

Theo Tiến sỹ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, để xây dựng các khu đô thị, TPHCM không chỉ giải quyết bài toán về quỹ đất mà còn là câu chuyện quy hoạch, giao thông đi kèm. Ông Khương cũng cho biết thêm, mặc dù nhu cầu nhà ở của người dân rất lớn, nhưng họ có quyền lựa chọn phương án tốt nhất để quyết định mua hay không mua nhà, chung cư tại các khu đô thị. Vì vậy, sự tiện ích và chất lượng – đây là 2 yếu tố mà các chủ đầu tư khi xây dựng khu đô thị phải chú trọng.

Hội thảo thu hút sự tham gia, đóng góp ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước

Còn theo nhận định của PGS-TS Nguyễn Đình Thọ, Cục trưởng Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất - Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết Luật Đất đai quy định rất rõ, việc đấu giá quyền sử dụng đất sau khi đất đã được giải phóng mặt bằng. Hiện nay có sự xung đột giữa Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, Luật Quản lý tài sản công, khiến cho luật ra sau phủ định luật ra trước. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất xây dựng trung tâm phát triển quỹ đất, ưu tiên hàng đầu tạo quỹ đất sạch. Hiện, Bộ cũng đã phân cấp phân quyền, địa phương thực hiện. Việc chỉnh trang đô thị cần thực hiện theo phương pháp dồn điền đổi thửa. Đây là giải pháp mấu chốt biến những khu đô thị của chúng ta thành khu đô thị hiện đại như Singapore. Nếu các khu chung cư ở TPHCM không giải quyết theo hướng như vậy sẽ khó có khu đô thị thực sự thông minh sáng tạo…

Ông Phạm Đăng Hồ, Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TPHCM cho biết, bên cạnh việc phát triển nhà ở thương mại, Sở cũng đang thực hiện nhiều giải pháp để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở vừa túi tiền để đảm bảo nhu cầu của người dân. Mục tiêu chung mà TPHCM hướng đến là tất cả những người có nhu cầu về nhà để có thể đạt được mục tiêu này.