Đề xuất chính sách hỗ trợ chung cho nhà ở riêng lẻ bị ảnh hưởng bởi các dự án

(VOH) - Sở Xây dựng vừa đề xuất Ủy ban Nhân dân TPHCM chính sách hỗ trợ chung cho các nhà ở riêng lẻ bị ảnh hưởng bởi các dự án nâng đường, nâng hẻm.

Tùy theo từng trường hợp cụ thể, nhà ở bị ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ thiệt hại bằng 70% chi phí sửa chữa, cải tạo hoặc chi phí xây dựng mới.

Đề xuất chính sách hỗ trợ chung cho các nhà ở riêng lẻ bị ảnh hưởng bởi các dự án

Ảnh minh họa: PLTPHCM

Cụ thể, Sở Xây dựng đề xuất Ủy ban Nhân dân TPHCM không ban hành chính sách hỗ trợ chung cho các trường hợp nhà ở bị ảnh hưởng bởi các dự án nâng đường, nâng hẻm. Riêng với các dự án nâng đường, hẻm trong thời gian tới, chủ đầu tư các dự án phối hợp Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, phường, xã thực hiện đánh giá tác động, ảnh hưởng của dự án, đồng thời tiến hành khảo sát, ước tính mức độ ảnh hưởng để lập khái toán kinh phí hỗ trợ và trình duyệt chung với dự án theo từng trường hợp cụ thể.

Tốc độ đô thị hóa ào ạt sẽ kéo theo nhiều hệ lụy

Sáng 15/6, Hội thảo “Đánh giá quá trình đô thị hóa Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và mục tiêu, nhiệm vụ của giai đoạn 2021-2030” diễn ra tại Sở Xây dựng TPHCM.

Tại hội thảo các chuyên gia, nhà khoa học có tâm huyết và hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu về quá trình quản lý và phát triển đô thị ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung đã phân tích sâu về quá trình đô thị hóa thời gian qua.

Theo các chuyên gia, thời gian qua, tốc độ phát triển đô thị hóa khá nhanh nhưng chưa đồng bộ nên kéo theo 1 số hệ lụy, tồn tại nhất định, ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên thiên nhiên. Để giải quyết những tồn tại này về lâu dài cần có quy hoạch tổng thể về phát triển đô thị.

"Đô thị hóa có nhiều chương trình thương mại, dịch vụ. Đô thị hóa bao nhiêu, đừng có thay đổi, có thể giữ lại tam nông hay không, giữ là giữ bao nhiêu và như thế nào?", chia sẻ từ chuyên gia đô thị, Tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa.

Những ý kiến của các chuyên gia sẽ được Sở Xây dựng hoàn chỉnh báo cáo đánh giá quá trình đô thị hóa giai đoạn 2011-2020 và mục tiêu, nhiệm vụ của giai đoạn 2021-2030 để trình các cơ quan thẩm quyền.