Sáng 11/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP (MAUR) cho biết các chuyên gia của nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đã thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật cuối cùng trước khi vận chuyển hai đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) về Việt Nam.
Đoàn tàu của tuyến metro số. Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP
Mỗi đoàn tàu gồm 3 toa với tổng chiều dài 61,5m, tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn hầm). Đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng.
Đoàn tàu gồm 3 toa với tổng chiều dài 61,5m, tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn hầm). Đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng, trong tương lai sẽ nối thành 6 toa.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và theo quy định của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản, các chuyên gia Nhật Bản tạm thời chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam, do đó các đoàn tàu chưa thể vận chuyển về Việt Nam trong thời điểm này. Tuy nhiên, đơn vị này đang nỗ lực tìm các giải pháp tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ sớm đưa đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam.
Khi hai đoàn tàu metro về TPHCM, MAUR sẽ đưa vào chạy thử đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình trong quý 2/2020.
Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc MAUR - cho biết, hai đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 dự kiến ngày 1/4 được đưa xuống cảng chuyển về TPHCM nhưng đang phải tạm đình lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Tuyến metro số 1 dài gần 19,7km với tổng mức đầu tư 46.300 tỉ đồng, có 14 nhà ga (11 ga trên cao, 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình (quận 9, TP.HCM) và kết thúc ở Bến Thành (Q.1).
Dự kiến cuối năm nay metro số 1 sẽ đạt 85% khối lượng công việc, kế hoạch cuối năm 2021 sẽ vận hành chính thức.